สภาล่มอีกแล้ว! ส.ส.กลัวสอบตก อ้างติดงานกฐิน-ผ้าป่า โดดประชุมอื้อกลับพื้นที่

Home » สภาล่มอีกแล้ว! ส.ส.กลัวสอบตก อ้างติดงานกฐิน-ผ้าป่า โดดประชุมอื้อกลับพื้นที่



“กฐิน-ผ้าป่า” ทำองค์ประชุมสภาฯ ล่ม พิจารณารับทราบปิดอ่าวมาหยา “ครูมานิตย์” แนะ ประชุมแค่ “พุธ-พฤหัสฯ” พอ เหตุส.ส.ลงพื้นที่ กลัวสอบตก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 พ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์ศุ รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังที่ประชุมเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาในพื้นที่แล้ว จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาวาระรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่องญัตติ เพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ โดยมีสมาชิกแสดงความคิดเห็น ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

จนกระทั่งเวลา 12.15 น. เมื่อสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้น จึงต้องมีการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับการศึกษาดังกล่าวหรือไม่ ที่ประชุมจึงต้องตรวจสอบองค์ประชุมก่อนการลงมติ

โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม ใช้เวลาประมาณ 10 นาที แต่สมาชิกในห้องประชุมยังโหรงเหรง ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล สอบถามว่า หากไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติได้ วาระนี้จะยังค้างอยู่หรือไม่ นายสุชาติ ชี้แจงว่า อย่างไรวาระนี้ก็ยังอยู่หากยังไม่มีการลงมติ สัปดาห์หน้าก็มาพิจารณาลงมติต่อ และขอให้โหวตไปตามข้อบังคับ

เมื่อรอสมาชิกไปอีกระยะหนึ่ง นายสุชาติ ทนไม่ไหว จึงกล่าวขึ้นว่า ท่านสมาชิกที่อยู่ต่างจังหวัด รีบจองตั๋วกลับเถอะครับ ทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นสอบถาม ว่า ท่านจะให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือให้จองตั๋วตามกรอบที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วางไว้ครับ นายสุชาติ จึงกล่าว ว่า จองได้เลยครับ

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ พยายามแก้ตัวว่า ต้องขออภัยพี่น้องทางบ้านด้วย เป็นเรื่องการประชุมกรณีพิเศษ ช่วงนี้สมาชิกติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน ทำให้มาประชุมกันน้อย

ขณะที่นายครูมานิต สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จริงๆ วันศุกร์ ถ้าไม่จำเป็นจริง ไม่อยากให้มีการประชุม ควรงด เพราะว่าปลายสมัยแล้ว และนายกฯ ก็ทำท่าเหมือนจะยุบไม่ยุบ ผู้แทนฯ เขาก็เป็นห่วง ท่านประธานเป็นผู้แทนมาหลายสมัย ก็รู้ว่าปลายสมัยแล้วปัญหาจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้แทนใหม่ๆ ทั้งสองฝ่าย

“ตอนนี้สังเกตดู คุณภาพของการประชุมสภาฯ วันศุกร์ เราไม่ได้คุณภาพอะไรเลย บ่ายโมง บ่ายสอง ก็เริ่มกลับกันแล้ว เพราะเครื่องบินเริ่มบินบ่ายสอง บ่ายสาม ไปถึงบ้านก็ค่ำ และนั่งรถร้อยกว่ากิโล กว่าจะถึงพื้นที่ ทุกคนก็มีภาระ และคิดอีกว่าวันที่ 24 ธ.ค. เอาอย่างไรกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกฯ ก็ไม่ตอบ รอเอเปคก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลัวตายกับสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกเถอะการประชุมวันศุกร์ ผมไม่ได้ขี้เกียจ ขอให้ทีมประธานสภาฯ ไปหารือกันใหม่ ประชุมแค่พุธ พฤหัส ก็เต็มที่แล้ว” นายครูมานิตย์ กล่าว

จากนั้นเวลา 12.23 น. นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ปิดการแสดงตนแล้ว องค์ประชุมมีแค่ 183 คน จาก 238 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดการประชุมทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ