สภาล่มซ้ำซาก! ขาด 1 เสียง ไปต่อไม่ได้ ปชป.โวยเปลืองค่าข้าว ชงแปะชื่อประจาน

Home » สภาล่มซ้ำซาก! ขาด 1 เสียง ไปต่อไม่ได้ ปชป.โวยเปลืองค่าข้าว ชงแปะชื่อประจาน



สภาล่มอีกแล้ว ขาด 1 เสียง เหตุ จุรินทร์ กดแสดงตน 2 รอบ ‘รังสิมา’ โวย ส.ส.โดดประชุม เปลืองค่าน้ำ ค่าไฟ เสนอ แปะชื่อประจาน บอกประชาชนไม่ต้องเลือกเข้ามาอีก

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 7 ธ.ค.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 และเป็นเหตุให้สภาล่มต่อเนื่องถึง 2 ครั้ง เนื่องจากส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้โหวตลงมติมาตรา 9/1 ใหม่ จึงประท้วงด้วยการไม่อยู่เป็นองค์ประชุม

นายชวน ได้ให้เริ่มนับองค์ประชุม แต่ผ่านไปกว่า 10 นาทีก็ยังไม่สามารถเริ่มโหวตลงมติในมาตรา 9/1 ได้เพราะองค์ประชุมยังไม่ครบ นายชวน จึงถามผู้คุมเสียงรัฐบาลว่า จะให้รอหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังขาดอีก 6 คนจึงจะครบองค์ประชุม

ต่อมานายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หารือว่า หลังจากการหารือร่วมกันแล้ว ตนคิดว่าเรามีทางออก เพราะร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ติดข้อจำกัด และผิดกระบวนการพิจารณากฎหมาย จึงขอเลื่อนการพิจารณานี้ ไปประชุมครั้งหน้า และนำร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ ขึ้นมาพิจารณาแทน เพื่อไม่ให้องค์ประชุมล่ม จากนั้นจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ต่อ นายชวน จึงแจ้งว่า สามารถทำได้ตามวัตถุประสงค์ แต่ตอนนี้องค์ประชุมยังไม่ครบ
ด้านน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประท้วงขอประธานอย่าเพิ่งปิดการประชุม เพราะครั้งที่แล้วก็ปิดเร็วไปแล้ว มาประชุมแปปเดียวเปลืองค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ไม่คุ้มกันเลย ขอให้รออีกนิด คนที่ไม่มายังไงก็ไม่มา เพราะมันไม่รับผิดชอบ ท่านบอกว่าจะเปิดเผยรายชื่อ ก็ไม่เห็นเปิดเผยรายชื่อมาเลยว่าใครไม่มาบ้าง คนที่อยากจะเป็นผู้แทนราษฎร พอถึงเวลาไม่มาประชุมสภา คราวหน้าก็อยากจะให้แฉไปเลย ประชาชนจะได้รู้ว่า คนเหล่านี้ไม่มาทำงาน คราวหน้าก็ไม่ต้องเลือกเข้ามา

ต่อมาเวลา 16.13 น. นายชวน ได้ปิดการแสดงตน ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าประชุม 237 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.สงวนความเห็น และสมาชิกแปรปญัตติ โดยนายชวน กล่าวว่า ตอนลงมติหวังว่าองค์ประชุมจะครบ และหวังว่าสมาชิกจะอยู่ในห้องประชุม

แต่ปรากฏว่า นายชวนได้แจ้งที่ประชุมว่า มีข้อมูลเกิดขึ้นโดยได้สอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ปชป. ว่า ได้กดบัตรด้วยใช่หรือไม่ ซึ่งนายจุรินทร์ ชี้แจงว่า ตนแสดงตนทางไมค์ และในช่วงหลังนำบัตรมา จึงได้กดซ้ำ ต้องขออภัยด้วย นายชวนจึงแจ้งว่า เช่นนั้น ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ขาดไป 1 เสียง ดังนั้นเมื่อองค์ประชุมไม่ครบตนจึงขอปิดการประชุม ในเวลา 16.19 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ได้เกิดเหตุสภาล่มเป็นครั้งที่ 5 โดยเฉพาะแค่มาตรา 9/1 ก็ทำให้สภาล่มไป 3 ครั้งแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ