สภานิสิต ม.บูรพา ยกเลิกใช้คำนำหน้า โดนชาวเน็ตดราม่า ไร้สาระ

Home » สภานิสิต ม.บูรพา ยกเลิกใช้คำนำหน้า โดนชาวเน็ตดราม่า ไร้สาระ



หลังสภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้านาม ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งชื่นชมและมองว่าไม่เกิดประโยชน์

ในปัจจุบัน เรามักจะได้ยินคำว่า LGBTQ+ หรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่บ่อยครั้ง และหลายประเทศทั่วโลกก็มีการเปิดรับและให้สิทธิความเท่าเทียมแก่คนกลุ่มนี้มากขึ้น ประเทศไทยของเราเอง ก็เริ่มมีการสนใจในประเด็นความเท่าเทียมนี้มากขึ้น

ล่าสุดสภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กขององค์กร ว่าจะยกเลิกการใช้คำนำหน้านามในองค์กร ซึ่งจะนำร่องนโยบายนี้เพียงแค่ภายในองค์กรสภานิสิตเท่านั้น โดยได้ประกาศไว้ว่า “ประกาศสภานิสิต 001/2565 ในการยกเลิกการใช้คำนำหน้าในการระบุเพศ เพื่อเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศภายในองค์กรสภานิสิต”

ภาพจาก สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา

“ตามที่สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ตั้งแต่ริเริ่มในการผลักดันให้นิสิตที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถแต่งกายตามเพศวิถีได้ รวมไปถึงการสวมชุดครุยตามเพศวิถี ซึ่งในปีนี้ก็จะมีการผลักดันความเท่าเทียมทางเพศในมิติอื่น ๆ เช่นเดียวกัน”

โดยทางองค์กรมองว่า การใช้นโยบายยกเลิกใช้คำนำหน้านามนี้ เป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ เคารพในสิทธิ เสรีภาพ และเป็นองค์กรนำร่องให้องค์กรอื่นๆในมหาวิทยาลัยบูรพา หลังจากประกาศออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น แต่แชร์ต่อมากมาย

ความคิดเห็นส่วนหนึ่ง

แน่นอนว่ามีทั้งผู้ที่แสดงความชื่นชม และแสดงความเห็นในเชิงตำหนิ บ้างมองว่าไม่มีความจำเป็นและไม่เกิดประโยชน์ จนเกิดการถกเถียงมากมายในคอมเมนต์ ใดๆก็ตาม หวังว่าทุกฝ่ายจะแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพในสิทธิของผู้อื่น

ความคิดเห็นบางส่วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ