สภานายจ้าง ยื่น รมต.เฮ้ง ค้านปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำช่วงนี้ รอ กก.ไตรภาคีเคาะก่อน

Home » สภานายจ้าง ยื่น รมต.เฮ้ง ค้านปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำช่วงนี้ รอ กก.ไตรภาคีเคาะก่อน



สภาองค์การนายจ้าง ยื่นหนังสือ ผ่าน รมต.เฮ้ง ขอรัฐบาลกำหนดขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่เห็นด้วยปรับขึ้นช่วงนี้ เหตุเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว รอกก.ไตรภาคีเคาะ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 ที่กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นายทวีเกียรติ รองสวัสดิ์ ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งชาติ ในโอกาสนำตัวแทนคณะสภาองค์การนายจ้างฯ ซึ่งมีสภาองค์การนายจ้างฯ สภาองค์การนายจ้าง สภาอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีแห่งประเทศไทย สภาองค์การนายจ้างธุรกิจการค้าและบริการไทย สภาองค์การนายจ้างธุรกิจและอุตสาหกรรมแห่งชาติ และสมาคมนายจ้าง 40-50 สมาคมนายจ้าง เข้าพบ เพื่อขอให้นายกฯ เร่งรัดพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ

โดยมีนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรมว.แรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายจำลอง ช่วยรอด คณะที่ปรึกษารมว.แรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

นายสุชาติ กล่าวว่า การพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละครั้งนั้น มีคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง พิจารณาและปรึกษาหารืออย่างรอบคอบก่อนจะได้ข้อยุติร่วมกัน แม้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 จนถึงปัจจุบันแล้ว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ในปี 2565 คณะกรรมการค่าจ้าง ได้กำหนดแผนการทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร จัดประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและกรุงเทพฯ ให้เสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป จากนั้นคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดให้เสร็จภายในเดือนก.ย.

ด้านนายทวีเกียรติ กล่าวว่า วันนี้สภาองค์การนายจ้างฯ มีมติยังไม่เห็นด้วยที่จะขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำในช่วงนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการนายจ้างบางประเภทต้องหยุดกิจการชั่วคราว แรงงานขาดแคลน ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวยังไม่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเต็มรูปแบบ ตลอดจนสถานการณ์สู้รบของประเทศเพื่อนบ้านและสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน-รัสเซียยังไม่นิ่ง

กรณีจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจึงขอให้ฐบาลเป็นผู้กำหนด เนื่องจากรัฐบาล และสภาองค์การนายจ้าง และสมาคมนายจ้าง จึงยังไม่เห็นสมควรขึ้นในช่วงนี้ จึงเห็นสมควรให้คณะกรรมการไตรภาคี โดยฝ่ายภาครัฐเป็นผู้กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ เพราะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้นำเสนอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ