สภากาชาดไทย สั่งด่วน! ทุกจังหวัด ส่งอาหาร-ยา-เครื่องนอน ให้ผู้ป่วยโควิดถึงบ้านพัก

Home » สภากาชาดไทย สั่งด่วน! ทุกจังหวัด ส่งอาหาร-ยา-เครื่องนอน ให้ผู้ป่วยโควิดถึงบ้านพัก



สภากาชาดไทย สั่งด่วน! ทุกจังหวัด ส่งอาหาร-ยา-เครื่องนอน ให้ผู้ป่วยโควิด ที่ดูแลรักษาตัวอยู่ที่บ้านพักและชุมชน เป็นเวลา 10 วัน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ได้ส่งไลน์ ด่วนที่สุด กำชับนายกเหล่ากาชาดทุกจังหวัดให้ประสานงานกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อร่วมกันดูแลผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งมีแนวโน้มเริ่มแพร่กระจายหลายจังหวัดให้ช่วยส่งอาหารถึงบ้านพักที่กักตนเอง

โดยในไลน์สั่งการดังกล่าวมีข้อความว่า ขณะนี้มีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลายจังหวัด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและศบค.ได้แนะนำให้ประชาชนที่ตรวจด้วยเอทีเคแล้วพบว่าตนเองเป็นผู้ป่วยโควิดนั้น ในขั้นแรกขอให้ประชาชนพักรักษาตัวในบ้านพักของตนเองก่อน เนื่องจากยังไม่มีอาการรุนแรง โดยกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้จัดให้มีแพทย์ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์(telemedicine) พร้อมส่งยาและเวชภัณฑ์เพื่อรักษาตามอาการเบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ สภากาชาดไทยโดยสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุขและสปสช.จะสนับสนุนให้เหล่ากาชาดจังหวัดเป็นหน่วยงานสนับสนุนส่วนราชการอื่นๆ ในระดับพื้นที่จังหวัด โดยร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการสนับสนุนอาหารและยา พร้อมทั้งเครื่องเวชภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยที่พักรักษาตนเองที่บ้านพักเป็นเวลา 10 วัน รวมทั้งการสนับสนุนเครื่องนอนสำหรับเตียงผู้ป่วยที่พักรวมในชุมชน (Community Isolation) ด้วย

โดยสภากาชาดไทยได้มีหนังสือกำหนดแนวทางการดำเนินงานในการช่วยเหลือประชาชนไปแล้วตามหนังสือสภากาชาดไทยด่วนที่สุดที่ สล.ว.126/2565 ลว.1 ก.พ.65 เรื่อง โครงการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน(Home Isolation) โดยในหนังสือดังกล่าวได้แจ้งแนวทางปฏิบัติงานสรุปสาระสำคัญ

1.ขอให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหารือกับที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัด(ผวจ.)ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อพิจารณาให้เหล่ากาชาดจังหวัดเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้บริการอาหาร ยารักษาโควิดและเวชภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยที่พักรักษาตนเองที่บ้านพัก(Home Isolation) และเครื่องนอนประกอบเตียงสนามผู้ป่วยที่พักรวมในชุมชน (Community Isolation)

2.ขอให้นายกเหล่ากาชาดและหรือเลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัด ขอความร่วมมือกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดและสมาชิกยุวกาชาดหรืออาสาสมัครสภากาชาดไทย ในพื้นที่มาร่วมดำเนินงานตามโครงการดูแลผู้ป่วยที่บ้านพักด้วย อาจมอบหมายภารกิจให้รับผิดชอบงานต่างๆ เช่น ทำหน้าที่ให้เป็นผู้ประสานงานตรวจสอบคุณภาพและความเหมาะสมของอาหารและเวชภัณฑ์ รวมทั้งเครื่องนอนที่ส่งให้ผู้ป่วยทั้งในบ้านพักหรือที่พักรวมประจำชุมชน ทำหน้าที่ในการประสานงานกับสถานีกาชาดพื้นที่หรือสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ เป็นต้น

3.เหล่ากาชาดสามารถเบิกจ่ายงบประมาณค่าอาหาร, ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งเครื่องนอนตลอดจนค่าจ้างแรงงานในการส่งอาหาร, ยาและเวชภัณฑ์มายังสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ ได้ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในหนังสือสั่งการข้างต้น

อนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดครั้งนี้เป็นสาธารณภัยประการหนึ่งที่สร้างความเดือดร้อนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน สภากาชาดไทย จึงขอให้เหล่ากาชาดจังหวัดได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนเหล่านั้นด้วยความพร้อมเพรียงกันให้เหมาะสมกับการรณรงค์ทำกิจกรรมเพื่อขอรับบริจาคจากประชาชนในยามปกติที่พวกเรามักใช้คำว่า “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา”

ทั้งนี้ หากมีปัญหา อุปสรรคหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฎิบัติงานหนังสือสั่งการข้างต้น ให้รีบโทรศัพท์หารือมายังผู้ช่วยผู้อำนวยการ หรือผู้อำนวย สน.สล.ได้ตลอดเวลาการปฏิบัติงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ