สบส. เตือน ฝังมุก-ฉีดฟิลเลอร์ อัพไซส์เจ้าโลก สุดอันตราย ถึงขั้นต้องตัดทิ้ง

Home » สบส. เตือน ฝังมุก-ฉีดฟิลเลอร์ อัพไซส์เจ้าโลก สุดอันตราย ถึงขั้นต้องตัดทิ้ง


สบส. เตือน ฝังมุก-ฉีดฟิลเลอร์ อัพไซส์เจ้าโลก สุดอันตราย ถึงขั้นต้องตัดทิ้ง

สบส. เตือนอันตราย ฝังมุก ฉีดฟิลเลอร์ เสริมซิลิโคน อวัยวะเพศชาย ทำอักเสบ ติดเชื้อ มีปัญหาปัสสาวะ มีเซ็กซ์ไม่ได้ บางรายลุกลามจนเป็นมะเร็งต้องตัดทิ้ง

วันที่ 10 ธ.ค.2565 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีจับกุมหมอเถื่อนเปิดฝังมุก เสริมซิลิโคน และฉีดฟิลเลอร์อวัยวะเพศชายผ่านเฟซบุ๊ก จนมีคนติดเชื้อที่อวัยวะเพศ ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะและมีเพศสัมพันธ์ได้ ว่า ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ให้บริการฉีดสารแปลกปลอมหรือฝังวัสดุแปลกปลอมทุกรายมิใช่แพทย์ มักใช้สารแปลกปลอมที่ไม่ผ่านการรับรองทางการแพทย์ เช่น น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก หรือซิลิโคนที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นต้น มาฉีดใต้ผิวหนังของอวัยวะเพศ

นพ.สุระ กล่าวต่อว่า ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบเรื้อรัง บวมแดง หมดความยืดหยุ่นดึงรั้งอวัยวะเพศ จนไม่สามารถปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์ได้ อีกทั้งเสี่ยงติดเชื้อเป็นหนองและติดเชื้อไวรัส เช่น เอชไอวี ตับอักเสบ หรืออักเสบลุกลามเป็นมะเร็งที่อวัยวะเพศจนต้องตัดทิ้ง

ด้าน นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า ผู้ที่ลักลอบประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือหมอเถื่อน มีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวต่อว่า และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สบส. 1426 หรือ 02 193 7000 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ