สนธิญา ร้อง กกต. สอบกรณีออก พ.ร.บ.กู้เงิน ให้โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

Home » สนธิญา ร้อง กกต. สอบกรณีออก พ.ร.บ.กู้เงิน ให้โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

สนธิญา-min

สนธิญา ร้อง กกต. สอบกรณีออก พ.ร.บ.กู้เงิน ให้โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อาจถึงขั้นยุบพรรคการเมือง

วันที่ 13 พ.ย. 2566 นาย สนธิญา สวัสดี นักร้องเรียนชื่อดัง ได้เดินทางมาที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อยื่นถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยกล่าวว่า เรื่องนี้ผมได้ทำหนังสือทวงถาม ไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาตั้งแต่ปี ธ.ค. 2565 และเมื่อช่วง มิ.ย. 2566 และท้ายสุดจนมาถึงวันนี้มีครั้งหนึ่ง ผมมีจดหมายการตอบรับ ของกกต. ในทุกประเด็นที่ผมทวงถาม

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินที่มา ว่า เงินที่มาของพรรคการเมืองเอามาจากไหน? มีปัญหากับงบประมาณแผ่นดิน หรือไม่? และใช้ระยะเวลาเท่าไหร่? โดยเฉพาะกรณีของ กกต.ได้ตอบไว้เมื่อวันที่ถาม (9 มิ.ย 2566) กกต. ตอบไว้ วันที่ 25 ก.ค. 2566 มีประเด็นหลักๆ 3 ประการ

  1. การที่พรรคการเมืองประกาศนโยบายตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ได้ตรวจสอบหรือไม่? ว่าเป็นไปตามกระบวนการ : ได้มีการศึกษาตรวจสอบ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายครบถ้วนทุกประการ
  2. มีการกำหนดว่า จะทำนโยบายดังกล่าวในปีงบประมาณไหน : กตต.ก็ได้มีการชี้แจง
  3. หากพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะดำเนินการตามนโยบายทันที

แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ผมถามมาทั้งหมดในเรื่องกรณีไม่ว่า จะเงิน 10,000 บาท 3,000 บาท สวัสดิการผู้สูงอายุ ผมถามนโยบายนี้มาตลอดเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน และในบางครั้ง ก็จะมีการแจ้งความผม ของพรรคเพื่อไทย

“วันนี้ผมไม่มาร้องพรรคเพื่อไทย ไม่มาร้องพรรคการเมือง แต่ผมมาร้องคะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อโปรดพิจารณา วินิจฉัย ตอบคำถามของผม ในกรณีของนโยบายดิจิทัล 10,000 บาท เพราะขณะเปลี่ยนไปหมดแล้ว “ นายสนธิญา กล่าว

ประเด็นที่ร้องให้ กกต. พิจารณา ว่า การที่บุคคลหรือพรรคการเมือง ส่งหรือทำจดหมายไปยังพนักงานแล้วไม่มีเขียนเลขที่เขียนชัดเจน จึงเป็นการกระทำที่ผิดต่อกระบวนการกฏหมายอาญา ลักษณะความผิด การปกครองในมาตรา 137

  • ศรีสุวรรณ ร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกตระบัดสัตย์ กลืนน้ำลายตัวเอง
  • รักชนก จวก! นายกฯ ไม่กล้าปฎิรูป ตร.-ทหาร-ขรก. แต่กลับวีน ปราบส่วย ทุนจีน?
  • วิโรจน์ แฉ อสม. ถูกบังคับซื้อเสื้อ โครงการดัง แถมขู่หากใครไม่รวมมือ

พรรคการเมืองแจ้งนโยบายมาแล้ว แต่ไม่เป็นไปตามที่ประกาศไว้กับประชาชน ขัดต่อพ.ร.ป. พรรคการเมืองมาตรา 57 (1)(2)และมาตร72 แหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การพัวพันไปจนถึงมาตรา 92 ถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้หรือไม่ และนโยบายเหล่านั้นเมื่อไม่ได้ทำตามที่ที่แจ้งไว้ต่อกกต. เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 258 (1)(2) ตนอยากทราบ ว่าเพราะเหตุใดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอนุญาตให้พรรคการเมืองหาเสียงกับประชาชนไว้แบบนี้แล้วกลับไม่สามารถทำได้

นายสนธิญา กล่าวว่า เรื่องนโยบายเงินดิจิทัลตนได้สอบถามกกต. มาโดยตลอดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาขณะเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้วได้มายื่นคำถามต่อกกต. ในประเด็นที่ใกล้เคียงกันซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้ จึงหวังว่าทางกกต. จะตอบคำถามมาพร้อมกันหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเป็นไปตามความต้องการของตนหรือยังไม่เสร็จกระบวนการพิจารณาภายในต้นเดือนธันวาคมตนก็จะไปยื่นเรื่องตามขั้นตอนต่อปปช.และผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

สนธิญา-13-11-66-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ