สนธิญา ร้องสอบ! คลิป ‘แอ๊ด คาราบาว-ก้อง ห้วยไร่’ พาดพิง สว.

Home » สนธิญา ร้องสอบ! คลิป ‘แอ๊ด คาราบาว-ก้อง ห้วยไร่’ พาดพิง สว.
สนธิญา-min

สนธิญา ร้อง ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบ! คลิป “แอ๊ด คาราบาว – ก้อง ห้วยไร่” พาดพิง สว. – สถาบันทางการเมือง อิทธิพลทางด้านความคิด ก่อน โหวตนายกฯ

วันที่ 18 ก.ค. 66 นายสนธิญา สวัสดี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตรวจสอบ กรณี 2 นักร้องที่ทำการแสดงสด แล้วแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดย นักร้องทั้งคน 2 คน ที่นายสนธิญา กล่าวถึงคือ แอ๊ด คาราบาว และ ก้อง ห้วยไร่ พร้อมคลิปวีดีโอการแสดงสด ที่มีการพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันฯ , การเมือง , สว. , ระบอบการปกครอง

นายสนธิญา กล่าวว่า ที่นำเรื่องของ ก้อง ห้วยไร่ และ แอ๊ด คาราบาว มาร้องเพื่อตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าคลิปที่มีการพูดถึงนั้น เกิดขึ้นก่อนการโหวตนายก 1-2 วัน หรือไม่ เพราะการกระทำเหล่านี้ มีอิทธิพลทางด้านความคิด

กรณีผู้ที่มีชื่อเสียง หรือนักร้อง 2 ท่าน ที่มีความคิดเห็นทางการเมือง ทำให้เกิดความสับสนและความไม่เข้าใจ ประเด็นในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่ถูกต้องตามกระบวนการทางกฏหมาย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเสียหาย อาทิ “คำพูด” สู้ไม่ได้ เอะอะๆ ก็ยุบสภา / ตัดออกจากการเป็น สส. / หมามันยังรู้ว่าพวกมึงโกง ผามอยากจะผู้พูดกำลังพูดถึงการเมืองของประเทศไหน

สนธิญา-18-7-66-min
  • ธนกร ชี้! เลิกอ้าง 14 ล้านเสียง อย่าเสนอชื่อซ้ำ เพราะเสียเวลาสภาฯ
  • ทนายเดชา ยื่นฟ้อง! ส.ว. เจ้าของตลาด ลั่น ฟ้องมา ฟ้องกลับ
  • เสรีพิศุทธ์ รับ!มีดีล ปชป. – ชทพ. หนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ลั่น! ไม่เอาก็โง่!

การกระทำเหล่านี้ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดของพี่น้องประชาชนในมุมกว้าง หากลงไปในโซเชียล แล้วก็มีความผิดทาง พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่วันนี้ที่ผมนำเรื่องมายื่น กองบัญญชาการสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบเท่านั้น ว่า 2 ท่านนี้ เอาระบบสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ก็ให้ทาง สอบสวนกลาง ตรวจสอบ เพื่อดำเนินการต่อไป

ประเด็นที่ 2 การแสดงความคิดเห็นที่เลยเถิด เจาะจง ไปยัง สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ที่โยงไปถึงครอบครัว ธุรกิจ หรือคนใกล้ชิด ยกตัวอย่าง แสนดี -ผู้ว่าชัชชาติ ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ที่ทาง แสนดี ได้มีการแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียล และก็มีพวกที่เรียกว่า ประชาชนประชาธิปไตยมาโจมตี นำมาประประกอบการพิจารณาในวันนี้

ประเด็นที่ 3 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวันที่ 19 ก.ค. 66 กรณีการเสนอชื่อเพื่อเลือกตั้ง โดยจะเสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ซึ่งจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แต่ผมกำลังมองว่า การเสนอครั้งแรก และการเสนอครั้ง 2 ผู้เสนอ ผู้รับรอง กำลังกระทำการที่ขัดต่อ มาตรา158-159 หรือไม่

มาตรา 158
พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคนประกอบกันเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกันนายกรัฐมนตรี ต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา159 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง
มาตรา 158
ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็่นนายกรัฐมนตรีจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา160 และเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละห้าของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร การเสนอชื่อตามวรรคหนึ่งต้องมีสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร มติของสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ