“สนธิญา” ปกป้อง “ประยุทธ์” ไร้เรื่องทุจริต-โกงกิน แปดเปื้อนแค่เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง

Home » “สนธิญา” ปกป้อง “ประยุทธ์” ไร้เรื่องทุจริต-โกงกิน แปดเปื้อนแค่เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง



“สนธิญา” ปกป้อง “ประยุทธ์” ไร้เรื่องทุจริต-โกงกิน แปดเปื้อนแค่เรื่องวาระดำรงตำแหน่ง ชี้ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ รทสช. ยังไม่เข้าข่ายครอบงำพรรค

วันที่ 27 ธ.ค.65 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลได้มีการตั้งฉายารัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ได้ตั้งฉายา “แปดเปื้อน” นั้น ว่า ตนเคารพสื่อมวลชน แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้แปดเปื้อนในเรื่องการทุจริต คอรัปชั่น หรือโกงกิน แต่อาจจะแปดเปื้อนในเรื่องของการตีความประเด็นการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ซึ่งประเด็นดังกล่าวผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งจบลงไปแล้ว ดังนั้นการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จึงสุจริต โปร่งใส

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค จะเข้าข่ายครอบงำหรือชี้นำพรรคหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ขณะนี้ทำผิดประการใด โดยที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ท่านก็จะเข้าสู่กระบวนการกฎหมายไม่ว่าบุคคลนั้นมีความสัมพันธ์ เป็นพ่อแม่ พี่น้องก็ตามไม่มีข้อยกเว้นเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนี้ เท่าที่ตนดูยังไม่เข้าข่ายครอบงำ และชี้นำพรรครวมไทยสร้างชาติแต่อย่างใด และกกต.เองก็ได้ออกมาระบุว่า การกระทำบางส่วนยังไม่ครอบงำ หรือชี้นำ

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ตนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มาโดยตลอด แต่ในบางเรื่องตนก็ไม่เห็นด้วย แต่ตนจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนเพื่อให้เป็นตามกระบวนการกฎหมาย และสิทธิเสรีภาพของบุคคลหนึ่งบุคคลใด เพราะฉะนั้นการตั้งคำถามว่ากระทำของพล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าวในขณะนี้เป็นการครอบงำหรือชี้นำพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือไม่ จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเป็นการดีที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าจะสมัครเป็นสมาชิก หรือเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะทำให้เข้าไปสู่กรอบกระบวนการของกฎหมายที่ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ