สนธิกำลัง จับลักลอบค้า กัลปังหา ยันไม่ใช่เครื่องรางของขลัง ย้ำโทษคุก10ปี ปรับ1ล้าน

Home » สนธิกำลัง จับลักลอบค้า กัลปังหา ยันไม่ใช่เครื่องรางของขลัง ย้ำโทษคุก10ปี ปรับ1ล้าน



กรมทะเลชายฝั่ง สนธิกำลัง จับลักลอบค้า กัลปังหา ผู้ต้องหาโพสต์ขายในเพจ เตือนโทษหนัก คุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท ยันไม่ใช่เครื่องรางของขลัง

23 มี.ค. 66 – นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รักษาราชการแทนอธิบดีทช. เปิดเผยว่า กรม ทช. โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง)

ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายความมั่นคงอำเภอเขาสมิง สภ.เขาสมิง และศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดตราด

นำกำลังร่วมตรวจสอบ หลังขอหมายค้นจากศาลจังหวัดตราด เข้าจับกุม นายภูมิศักดิ์ จีนะศิริ อายุ 46 ปี และ นางปวีณา จีนะศิริ อายุ 37 ปี พร้อมของกลางเป็น ซากกัลปังหา แปรสภาพเป็นแหวน กำไร รวม 30 ชิ้น ซากกัลปังหา บรรจุกล่องพร้อมส่ง 47 ชิ้น ซากกัลปังหา อยู่ในภาชนะกาละมัง 20 ชิ้น ซากกัลปังหา แข็ง 6 ชิ้น

 

นายอภิชัย กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ผู้ต้องหาได้โพสต์ข้อความ ประกาศขายในเพจเครื่องราง ทนสิทธิ์ แปลก หายาก และเพจเครื่องรางของขลังจากธรรมชาติทุกชนิด ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดฐานค้าฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง สภ.เขาสมิง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายอภิชัย ระบุว่า ทั้งนี้ ภัยคุกคาม กัลปังหา คือเรืออวนลาก อวนรุน และอีกส่วนหนึ่งคือมนุษย์ที่ลักลอบนำมาค้าขายเป็น เครื่องประดับ เครื่องราง หรือ นำมาทำเป็นยารักษาโรคตามความเชื่อ ซึ่งอยากบอกว่า ความเชื่อเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นความเชื่อที่ผิดๆ

ดังนั้น จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทางทะเล หากพบเจอปะการัง กัลปังหา รวมถึงสัตว์น้ำ และสัตว์ทะเลหายาก ขอให้สัมผัสความงามของธรรมชาติ ด้วยการดูแต่ตา มืออย่าต้อง ไม่เอาอะไรกลับไป นอกจากรูปถ่าย ไม่ทิ้งอะไรไว้ นอกจากรอยเท้า

อย่างไรก็ตาม หากท่านพบเห็นการทำลายปะการัง หญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก การล่าและค้าสัตว์ทะเลหายาก การครอบครองซากสัตว์ป่า ให้รีบแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์รักษาทะเล โทร.1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับ กัลปังหา เป็นสัตว์ใต้ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับปะการัง อาศัยรวมกันอยู่ในโคโลนีที่เรามองเห็นเป็นกอหรือกิ่งก้านสีสันต่างๆ เพื่อดักจับแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ซึ่งแต่ละกิ่งก้านอาจมีตัวกัลปังหาอาศัยอยู่นับแสนนับล้านตัว และยังเป็นที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกมาก

กัลปังหา เป็นสัตว์ทะเลที่เจริญเติบโตค่อนข้างช้า บางชนิดอาจจะใช้เวลาเป็นร้อยปีในการเติบโตเพียงแค่ 1 ฟุตเท่านั้น บางต้นที่มีขนาดใหญ่จึงอาจมีอายุหลายร้อยปี มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกันไป

บางชนิดรูปร่างคล้ายต้นไม้ หวีผมหรือขนนก ซึ่งสีของกัลปังหามีตั้งแต่สีขาว เหลือง ชมพู ม่วง แดง ไปจนถึงแดงเข้ม สีอิฐแดงสนิมเหล็ก และสีน้ำตาลเข้ม แต่เมื่อนำขึ้นมาจากทะเลตัวกัลปังหาจะตายเหลือแต่แกนที่มีสีดำมีลักษณะแข็ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ