สธ. แถลงยืนยัน "พระครูสิริปัญญาเมธี" มรณภาพไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด พบเส้นเลือดหัวใจตีบ

Home » สธ. แถลงยืนยัน "พระครูสิริปัญญาเมธี" มรณภาพไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด พบเส้นเลือดหัวใจตีบ



สธ. แถลงยืนยัน "พระครูสิริปัญญาเมธี" มรณภาพไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด พบเส้นเลือดหัวใจตีบ

สธ. แถลงยืนยัน พระครูสิริปัญญาเมธี มรณภาพไม่เกี่ยวกับฉีดวัคซีนโควิด พบเส้นเลือดหัวใจตีบ มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดันโลหิต และไขมันในเลือดสูง 

(2 เม.ย.64) นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ แถลง กรณี พระครูสิริปัญญา เมธี อายุ 71 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพ หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม และมรณภาพในวันที่ 1 เมษายน ว่า ได้รับรายงานผลการชันสูตรพลิกศพ จาก แพทย์นิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ อย่างไม่เป็นทางการ

ว่า พบมีเส้นเลือดหัวใจตีบ สันนิษฐานว่าอาจจะมีผลต่อการมรณภาพได้ ส่วนปัญหาลิ่มเลือดอุดตันจุดต่างๆ ไม่มี โดยสรุปวัคซีนที่ได้รับไม่ได้ทำให้มรณภาพ ส่วนสาเหตุรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นพ.ชำนิ กล่าวว่า สำหรับ พระครูสิริปัญญา เมธี เป็นคนไข้ของ รพ.สงฆ์ฯ มา 15 ปี เข้ารับการรักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิต และไขมันในเลือดสูง และได้ทำคลื่นหัวใจ เมื่อปี 2561 เมื่อปี 2562 เริ่มมีภาวะหัวใจโตผิดปกติ และได้รักษามาตลอด ก่อนจะขาดการรักษาไปเมื่อปี 2563 เพราะไปจำวัดอยู่ที่ต่างประเทศ

เมื่อกลับมายอมรับว่าช่วงที่อยู่ต่างประเทศไม่ค่อยได้ฉันยารักษาอาการ เบาหวาน ความดัน และไขมันในเลือด ซึ่งการรักษาเบาหวานของท่าน ค่อยข้างควบคุมยากต้องใช้ยาฉีด

โดยเมื่อวันที่วันที่ 31 มีนาคม ได้รับการตรวจคัดกรอง ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ความดัดปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน จึงได้รับการฉีดวัคฉีดวัคซีน ในเวลา 10.04 น. เมื่อครบเวลาสังเกตอาการ 30 นาที เมื่อ 11.10 น. ยังฉันอาหารได้ปกติ ก่อนจะเดินทางกลับไปที่วัดสัมพันธวงศ์ และพบว่า วันรุ่งขึ้น (1 เมษายน) ได้มรณภาพ ตามที่เป็นข่าว

สำหรับ การฉีดวัคซีน ให้กับพระภิกษุสงฆ์ ใน กทม. ได้รับการจัดสรรวัคซีนครั้งละ 500 โดส รวมแล้ว 1,000 โดส เริ่มฉีดสัปดาห์ที่แล้วจำนวน 200 โดส ที่ รพ.สงฆ์ฯ จากนั้น ได้ทำการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพระสงฆ์

โดย วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นวัดแรก ที่เริ่มฉีด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 โดยทำการฉีดไปแล้ว จำนวน 412 รูป มีอาการแพ้ วัคซีน 2 รูป โดยมีลักษณะเป็นผื่น และบางส่วนมีอาการ อ่อนเพลีย เป็นไข้

ญาติฝากศพผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ อีก 1 คืน รอผลชันสูตร เกี่ยวกับฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่

ญาตินำเอกสารเดินทางเข้าขอรับศพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค. และถูกพบว่ามรณภาพ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทางวัดได้ส่งศพมาชันสูตรที่สถาบันนิติเวช

ขณะที่ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค มาเข้าพบ พล.ต.ต.ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา ที่ผ่าพิสูจน์ศพด้วยตนเอง เพื่อรับทราบผลการชันสูตรศพ เนื่องจากสังคมสงสัยเกี่ยวกับสาเหตุการมรณภาพ ว่า อาจจะเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิค-19 หรือไม่ ในขณะที่ล่าสุดทางญาติยังไม่ขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลในวันนี้ เนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ร่างของพระครูสิริปัญญาเมธี ทางญาติและลูกศิษย์ จะเคลื่อนร่างไปประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมที่วัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร และฌาปนกิจ ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

สำหรับ พระครูสิริปัญญาเมธี พบอาการอาพาธเรื้อรัง คือเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและไขมัน ก่อนจะมรณภาพหลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ