สธ.ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิดแอฟริกา 3 คนในนราธิวาสหายดีแล้ว

Home » สธ.ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิดแอฟริกา 3 คนในนราธิวาสหายดีแล้ว

สธ. ยัน ผู้ติดเชื้อโควิด แอฟริกา 3คน ในนราธิวาส หายดีแล้ว สั่งปิดพื้นที่ รับอาจกระทบวัคซีน ขณะราชทัณฑ์เผยผู้ต้องขังป่วยใหม่499ราย

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคได้รับการแจ้ง ว่า มี ผู้ติดเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์ B.1.351. หรือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจเชื้อ กลายพันธุ์ ที่มีการระบาดในประเทศไทยในขณะนี้ จากคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งสายพันธุ์นี้ อยู่ในความสนใจของทุกคน

ซึ่งพบเชื้อ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปัจจุบันมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ ที่มีทั้งหมด 83 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ไม่พบผู้เสียชีวิต หายป่วยแล้ว 16 ราย และรักษาอยู่ 67 ราย โดยจากการสุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย นั้นได้รักษาหายแล้ว

โดยการระบาดเริ่มจาก เพศชายอายุ 32 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ไม่มีโรคประจำตัว ซึ่งเริ่มป่วยตั้งแต่เดือน เม.ย. จากการที่มีภรรยาเป็นชาวมาเลเซีย มาเยี่ยมและได้อยู่ด้วยกัน ซึ่งในกรณีนี้มีอาการไข้ปวดเมื่อย ตัวปวดท้อง และได้ไปพบแพทย์หลายแห่ง จนตรวจพบติดเชื้อโควิค-19 จากนั้น ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจนขณะนี้หายดีแล้ว ส่วนภรรยาและลูกได้เดินทางกลับมาเลเซียไปแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่มีการติดเชื้อได้ ปิดพื้นที่ เพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุก และสอบสวนโรค ทำให้พบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อทุกรายได้กักตัว ในสถานกักกันโรคของรัฐ โดยฝ่ายปกครองได้สนับสนุนมาตรการ

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโลก ได้มีการควบคุมและจำกัดการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่ และปิดพื้นที่ โดยเฉพาะ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบจ.นราธิวาส ตั้งแต่ 8 พ.ค.64 มีการจัดสถานที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ ตรวจตราการลักลอบเข้าเมือง และคัดกรองเชื้อโควิด-19 และติดตามกำกับดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้ บ่งว่า การตอบสนองของวัคซีน อาจจะไม่ดี เท่ากับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ วัคซีนทุกชนิดมีความสามารถในการลดอาการรุนแรง และอัตราการตายของโรคได้ เพราะฉะนั้นยังมีประโยชน์ต่อการให้วัคซีน

ส่วนความสามารถในการกระจายของโรค ใกล้เคียงกับสายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์อินเดีย ขณะที่ความรุนแรงของโรค ไม่ได้มากกว่าปกติ ซึ่งดูได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้กว่า 80 คน ที่มีอาการไม่รุนแรง โดยยังคงต้องใช้มาตรการของสาธารณสุขในการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหน การใส่หน้ากากอนามัยเว้นระยะห่าง รวมถึงวัคซีน ยังเป็นประโยชน์ ที่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องควบคู่ กับมาตรการต่างๆที่ดำเนินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ