สธ.ตรวจสุขภาพ-ฉีดวัคซีน ผู้แสวงบุญฮัจญ์ ออกใบรับรองฟรี ส่งทีมแพทย์ดูแลถึงซาอุฯ

Home » สธ.ตรวจสุขภาพ-ฉีดวัคซีน ผู้แสวงบุญฮัจญ์ ออกใบรับรองฟรี ส่งทีมแพทย์ดูแลถึงซาอุฯ



สธ.จัดตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนชาวไทยมุสลิมไปแสวงบุญฮัจญ์ ซาอุดีอาระเบีย พร้อมออกใบรับรองฟรี เผยไทยได้โควตา 1.3 หมื่นคน เตรียมส่งทีมแพทย์ดูแล ระหว่างประกอบพิธี

9 มี.ค. 66 – ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดโครงการป้องกันโรคติดต่อแก่ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ปี 2566

ซึ่งภายในงานมีบริการตรวจสุขภาพให้แก่ชาวไทยมุสลิมก่อนเดินทางไปแสวงบุญ โดยทีมแพทย์และพยาบาลจาก รพ.ทั้งภายในและภายนอกสังกัด สธ. ให้บริการฉีดวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมออกเอกสารรับรองการให้วัคซีน

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันความสัมพันธ์ไทยและซาอุดีอาระเบีย พัฒนาไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะภายหลังการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

เป็นผลให้ความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ กรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค และความร่วมมือในระดับพหุภาคีเป็นไปในแนวโน้มที่ดี ทั้งด้านการค้า การลงทุน การกีฬา ศาสนา การศึกษา และวัฒนธรรม รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้แสวงบุญชาวไทยในการทำฮัจญ์และอุมเราะห์

ซึ่งตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 ทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้น ปีที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียเริ่มเปิดโอกาสให้ชาวมุสลิมทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ดังนั้น สธ.จึงสนับสนุนโครงการป้องกันโรคติดต่อแก่ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์เหมือนเช่นเคย โดยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคก่อนเข้าประเทศตามที่ซาอุดีอาระเบียกำหนด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

“สถานพยาบาลของ สธ. ได้จัดบริการตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง และส่งหน่วยแพทย์พยาบาลไปให้การดูแลรักษาระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ด้วย ซึ่งจะทำให้ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปได้รับการดูแลสุขภาพอย่างครบถ้วน ทั้งก่อนการเดินทาง ระหว่างประกอบพิธี และหลังเดินทางกลับประเทศไทย สามารถประกอบพิธีฮัจญ์ได้อย่างสมบูรณ์ตามศาสนบัญญัติ” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. กล่าวว่า การประกอบพิธีฮัจญ์ถือเป็นหน้าที่สำคัญหนึ่งของผู้นับถือศาสนาอิสลาม จำเป็นต้องปฏิบัติเมื่อมีความพร้อมตามที่ศาสนากำหนด โดยจะต้องเดินทางไปประกอบพิธีที่ซาอุดีอาระเบีย แต่ละปีมีผู้เดินทางจากทั่วโลกกว่า 3 ล้านคนเข้าร่วม

สำหรับปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2566 ซึ่งซาอุดีอาระเบียประกาศพร้อมรับผู้แสวงบุญจากทั่วโลกจำนวนเท่ากันกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด 19 โดยจัดสรรโควตาให้กับผู้แสวงบุญชาวไทย 13,000 คน มีชาวไทยมุสลิมลงทะเบียนพร้อมเดินทางจำนวน 12,058 คน

โดยปีนี้ซาอุดีอาระเบียไม่มีการกำหนดเงื่อนไขอายุของผู้แสวงบุญ สำหรับข้อกำหนดรับวัคซีนป้องกันโรคก่อนเข้าประเทศ มี 3 ชนิด ได้แก่ วัคซีนโควิด 19 วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น

ซึ่ง สธ.จัดตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนดังกล่าวก่อนการเดินทาง พร้อมออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. – 10 พ.ค. 2566 สำหรับในวันนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการรับบริการทั้งสิ้น 1,743 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ