สถิติใหม่ สามเณรวัย 10 ปี สอบผ่านท่องพระปาติโมกข์ ด้วยเวลาเพียง 41 นาที

Home » สถิติใหม่ สามเณรวัย 10 ปี สอบผ่านท่องพระปาติโมกข์ ด้วยเวลาเพียง 41 นาที

เพจ โครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ – วัดตะโก ประกาศรายนามผู้สอบผ่าน ท่องพระปาติโมกข์ ปรากฏ สามเณรวัยเพียง 10 ขวบ สอบผ่าน ใช้เวลาเพียง 41 นาที โดยระบุว่า

“รายนามผู้สอบผ่าน เป็นสามเณรผู้ทรงพระปาติโมกข์ โครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดโดยวัดตะโกร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2567

รูปที่ 51 สามเณรชนาภัทร ไทยเหี่ยม อายุ 10 ปี วัดนิคมผัง 16 จ.นครราชสีมา เริ่มสอบเวลา 12.26 น. สอบจบเวลา 13.17 น. ใช้เวลาในการสอบรวม 41 นาที หมายเหตุ อบรมในโครงการเดือนเมษายน ท่องถึงปาจิตตีย์ข้อ 41″

โดยก่อนหน้านี้  สามเณรกานต์กวินต์ ธานีวรรณ อายุ 8 ขวบ วัดนิคมผัง 16 ได้ใช้เวลาในการสอบรวม 55 นาที จนทำให้หลายคนทึ่งมาแล้ว เพราะเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุด มาครั้งนี้ สามเณรชนาภัทร ไทยเหี่ยม อายุ 10 ปี เป็นผู้ที่ใช้เวลาสอบน้อยที่สุดคือ 41 นาที

สำหรับการสวดปาฏิโมกข์ เป็นการทบทวนศีล 227 ข้อของพระภิกษุ  โดยจะมีการสวดทุก 15 วัน คือ ในวันขึ้น 15 ค่ำ และวันแรม 15 ในเดือนเต็ม หรือวันแรม 14 ค่ำ ในเดือนขาด นอกจากนั้นยังอนุญาตให้ทำอุโบสถเป็นพิเศษในคราวที่ภิกษุแตกความสามัคคี เมื่อภิกษุกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง แม้จะยังไม่ถึงวันปาฏิโมกข์ ก็ให้สวดปาฏิโมกข์ได้ เรียกว่า สามัคคีอุโบสถ การฟังปาฏิโมกข์เป็นกิจของสงฆ์ที่สำคัญ และเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น

การสวดพระปาฎิโมกข์ปัจจุบันมีพระผู้สวดได้น้อย ยิ่งต่างจังหวัดหาพระภิกษุผู้ทรงพระปาฎิโมกข์สวดยาก เนื่องจากผู้ท่องจำปาฎิโมกข์ต้องอาศัยความมานะและอดทน ต้องท่องจำและสวดปากเปล่าให้ได้และสวดด้วยความรวดเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ