สถานทูตสหรัฐฯ มาเอง โพสต์คำว่า "ฐานทัพ" ซูมเข้าไปดูเจอเฉลย ย้ำชัดๆ ไม่มีในไทย

Home » สถานทูตสหรัฐฯ มาเอง โพสต์คำว่า "ฐานทัพ" ซูมเข้าไปดูเจอเฉลย ย้ำชัดๆ ไม่มีในไทย

จากกรณีมีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า สหรัฐอเมริกาจะเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ โฆษกสถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้ออกมายืนยันว่า สหรัฐอเมริกาไม่มีฐานทัพในไทย และไม่มีการหารือเกี่ยวกับการตั้งฐานทัพในไทยแต่อย่างใด 

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกล จะเปิดให้สหรัฐอเมริกามาตั้งฐานทัพในไทยหากเป็นรัฐบาล ว่า ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นและพูดกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่โบราณ ทางพรรคเองก็ไม่เคยคุยเรื่องความมั่นคงทางการทหารกับประเทศไหน แต่มีบางคนที่มีตำแหน่งที่มีระดับสูงในบ้านเมืองนำเอาเรื่องนี้มาพูด ทำให้เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีคนเชื่อ ทั้งที่เป็นเฟกนิวส์

ล่าสุด ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กของ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย @USEmbassyBKK ได้โพสต์ภาพที่มีข้อความว่า “ฐานทัพ” และเมื่อซูมเข้าไปดูจะพบประโยคว่า สหรัฐไม่มีฐานทัพในไทย ถูกนำมาเรียงร้อยเป็นคำว่าฐานทัพ พร้อมระบุข้อความว่า The United States does not have any military bases in Thailand. สหรัฐฯ ไม่ได้มีฐานทัพใด ๆ อยู่ในประเทศไทย พร้อมแนบลิงก์บทสัมภาษณ์โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ

 

ซึ่งการโพสต์ข้อความลักษณะนี้ เป็นไวรัลในโซเชียลหลังจากเพจ Salmon Lab ที่มีการนำประโยคข้อเท็จจริงหรือความในใจ มาเรียงร้อยเป็นคำที่คนมักเข้าใจผิด หรือเป็นความหมายตรงข้ามกับข้อความเล็กๆ ด้านในนั่นเอง

 



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ