"สตีฟ เซอร์จิโอ" ผู้นำทีมวีลแชร์บาสเกตบอลชายสหรัฐฯ สู่ความสำเร็จในปีนี้

Home » "สตีฟ เซอร์จิโอ" ผู้นำทีมวีลแชร์บาสเกตบอลชายสหรัฐฯ สู่ความสำเร็จในปีนี้

เมื่อพูดถึงกีฬาบาสเกตบอลแฟนกีฬาทุกคนต้องคิดถึงชาติที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬาชนิดนี้อย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งในพาราลิมปิกเกมส์พวกเขาก็ทำได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เพราะทีมวีลแชร์บาสเกตบอลของสหรัฐฯ คือแชมป์เก่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มาครั้งนี้พวกเขาหวังจะป้องกันแชมป์ให้ได้ ซึ่งผู้เล่นที่เป็นตัวหลักของทีมก็คือ สตีฟ เซอร์จิโอ นักกีฬาวัย 33 ปี

สตีฟ หลงใหลในกีฬาชนิดนี้จากการได้ดูไมเคิล จอร์แดน ผ่านการถ่ายทอดสดตั้งแต่เด็กๆ ถึงแม้ว่าตัวเขาจะเดินไม่ได้เพราะมีความผิดปกติที่กระดูกสันหลังตั้งแต่ยังเด็ก แต่สตีฟก็ไม่เคยคิดว่าจะไม่ได้เล่นกีฬาที่เขารักอย่างบาสเกตบอลเลย เขาเริ่มต้นฝึกซ้อมด้วยการเคาะลูกบาสบนวีลแชร์ ก่อนจะฝึกชู้ตได้อย่างแม่นยำ เขาลงเล่นให้ทีมวีลแชร์บาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัย ความสามารถในตำแหน่งการ์ดของเขาถือว่าเป็นเพชรเม็ดงามในอนาคตของทีมชาติก็ว่าได้

สตีฟ ถูกเรียกติดทีมชาติลุยพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งแรกที่ปักกิ่งปี 2008 ครั้งนั้นสหรัฐฯ จบที่ 4 ส่วนในลอนดอนเกมส์สหรัฐฯ ก็ยังไปไม่ถึงฝันได้เหรียญทองแดง จนกระทั่งปี 2016 สตีฟก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทีมในตำแหน่งกัปตันและพาทีมคว้าเหรียญทองมาได้ ซึ่งการเดินทางมาญี่ปุ่นครั้งนี้สตีฟยังมีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม พาทีมเข้ารอบเป็นที่ 1 ของสาย บี ด้วยสถิติชนะ 4 แพ้ 1  

ส่วนวันนี้ในรอบชิงชนะเลิศสตีฟ ระเบิดฟอร์มกดไป 26 คะแนน พาทีมเอาชนะเจ้าภาพญี่ปุ่นไป 64-60 คะแนนป้องกันแชมป์ไว้ได้ ทำให้สตีฟลงแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไป 4 ครั้ง ได้มา 2 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง ขณะที่ปารีสเกมส์อีก 3 ปีข้างหน้า สตีฟย้ำว่าตัวเขาจะพาทีมมาป้องกันแชมป์ให้ได้อีกสมัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ