สงครามรัสเซีย-ยูเครน วันแรกดับ 137 ศพ ปธน.โอดไม่มีประเทศไหนพร้อมให้ยูเครนเข้านาโต

Home » สงครามรัสเซีย-ยูเครน วันแรกดับ 137 ศพ ปธน.โอดไม่มีประเทศไหนพร้อมให้ยูเครนเข้านาโต



สงครามรัสเซีย-ยูเครน วันแรกตาย 137 ศพ! ปธน.ซาเลนสกี แห่งยูเครนโอดประเทศต่างๆ ไม่พร้อมให้ยูเครนเข้าเป็นพันธมิตรนาโต เผยมีกลุ่มบ่อนทำลายมาถึงกรุงเคียฟแล้ว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.65 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนระบุว่า จากการประเมินตัวเลขเบื้องต้น ขณะนี้มีทหารยูเครนที่เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 137 นาย นับตั้งแต่รัสเซียได้เริ่มโจมตียูเครนในช่วงเช้าของวันพฤหัสที่ผ่านมา และมีทหารอีก 316 นาย ได้รับบาดเจ็บ

ในวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊กของเซเลนสกี เขายังบอกด้วยว่า ประเทศต่างๆ กำลังหวาดกลัวที่จะให้การสนับสนุนยูเครนในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

“ใครพร้อมที่จะรับประกันการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน ตอบอย่างสัตย์จริง ขณะนี้ทุกคนกำลังหวาดกลัว ผมได้ถามพันธมิตรของเราว่าพวกเขายืนอยู่กับเราไหม พวกเขาย้ำว่าพร้อมอยู่กับเรา แต่ไม่พร้อมที่จะให้เราเข้าเป็นพันธมิตรนาโตกับพวกเขา” เซเลนสกี กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า เซเลนสกีกล่าวว่า ศัตรูมองว่าเขาคือเป้าหมายอันดับ 1 ขณะที่ครอบครัวของเขาคือเป้าหมายอันดับ 2

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวถ้อยแถลงที่ถูกเผยแพร่ตามสื่อยูเครน เซเลนสกียืนยันว่าเขาจะยังคงอยู่ที่กรุงเคียฟ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการของรัฐบาล และครอบครัวของเขาจะยังคงอยู่ในยูเครน แต่ไม่มีการให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ประธานาธิบดียูเครนยังเตือนด้วยว่า ขณะนี้ทางการยูเครนมีข้อมูลว่ากลุ่มที่คอยทำการบ่อนทำลายของศัตรูได้เข้ามาถึงกรุงเคียฟแล้ว แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดว่ากลุ่มที่เขากล่าวถึงคือใคร

การออกมากล่าวถ้อยแถลงต่อชาวยูเครนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กองทัพรัสเซียได้ปฏิบัติการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการโจมตีทางทหารในพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกของยูเครนพร้อมกัน

ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า รัสเซียสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมดของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งเกิดเหตุโศกนาฏกรรมนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดของโลกไว้ได้แล้ว

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในการบรรยายสรุปว่า มีรายงานว่าทหารรัสเซียได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเอาไว้เป็นตัวประกัน ซึ่งเป็นรายงานที่เชื่อถือได้ การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังอาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น

เนื่องจากส่งผลกระทบกับการทำหน้าที่ของพนักงานซึ่งพยายามที่จะรักษาและปกป้องสถานที่ซึ่งมีขยะนิวเคลียร์อยู่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าน่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง และสหรัฐขอประณามการกระทำดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทุกคนที่ถูกควบคุมตัวเอาไว้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ