ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาฯ เผย ฤทธิ์ ไซยาไนด์ มียาต้านพิษ ชี้วินิจฉัยยาก

Home » ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาฯ เผย ฤทธิ์ ไซยาไนด์ มียาต้านพิษ ชี้วินิจฉัยยาก



ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี เผย อาการ ไซยาไนด์ ทำให้เซลล์ใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงานไม่ได้ ระบุ ประเทศเรา มียาต้านพิษ แก้พิษได้หากได้รับทันเวลา

วันที่ 27 เม.ย.2566 ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ramathibodi Poison Center ระบุว่า ไซยาไนด์ เป็นสารพิษที่ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ แบบสั้น ๆ คือ “ทำให้เซลล์ใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงานไม่ได้” อวัยวะที่ใช้ออกซิเจนและพลังงานมาก ๆ อย่างสมองและระบบหัวใจและหลอดเลือด จึงแสดงความผิดปกติก่อน หากได้รับขนาดเพียงพอก็ทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ทั้งการกิน สูดดม หรือสัมผัสาทางผิวหนัง

สารไซยาไนด์มีใช้ในอุตสาหกรรม ทอง จิลเวลรี่ การทำขั้วโลหะ วางยาสัตว์ และใช้ในห้องปฏิบัติการ ไม่ใช่ทุกคนจะได้กลิ่นอัลมอนด์จากไซยาไนด์ (เป็นกรรมพันธุ์) 30-60% ของประชากรเท่านั้นที่จะได้กลิ่นนี้ (โคนันเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน) ผู้ได้รับสารอาจมีหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ หมดสติ ชัก เลือดเป็นกรดรุนแรง และเสียชีวิตได้

  • อ่านข่าว : ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาฯ จี้คุมเข้ม “ไซยาไนด์” เคยร้องแล้วแต่ถูกเมิน

ประเด็นคือประเทศเรา มียาต้านพิษ ในโครงการยาต้านพิษคือ “โซเดียมไนไตรท์และโซเดียมไทโอซัลเฟต” สามารถแก้พิษไซยาไนด์ได้หากได้รับทันเวลา โดยในโครงการนี้ได้พยายามให้มีการกระจายยาต้านพิษไซยาไนด์ให้มีอยู่ใน รพ. จังหวัด และโรงพยาบาลอำเภอขนาดใหญ่หากโรงพยาบาลอำเภอนั้นอยู่ไกลจาก รพ.จังหวัด รวมถึงมีระบบส่งยาต้านพิษไปหา รพ.ที่กำลังช่วยเหลือคนไข้ด้วย

ความยากคือการวินิจฉัยจากเหตุการณ์ เนื่องจากการตรวจยืนยันนั้นอาจได้ผลกลับมาไม่ทันการช่วยเหลือ อีกทั้งบางเหตุการณ์ประวัติการสัมผัสก็ไม่ชัดเจนทำให้นึกถึงได้ยาก

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อไรจะนึกถึง ไซยาไนด์ จะรักษาระหว่างรอยาต้านพิษอย่างไร จะรู้ได้ไงว่าจะไปหายาต้านพิษจากไหน ได้มาแล้วใช้อย่างไร รอติดตามเนื้อหาแบบละเอียดใน Tox in the News วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 15.30 น. ทางระบบ WebEx https://mahidol.webex.com/mahidol/j.php

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ