ศิริกัญญา ปูดงบ 66 ใช้ได้จริงแค่ 9.3 แสนล้าน งบอาวุธโผล่อีก 1.6 หมื่นล้าน

Home » ศิริกัญญา ปูดงบ 66 ใช้ได้จริงแค่ 9.3 แสนล้าน งบอาวุธโผล่อีก 1.6 หมื่นล้าน



ศิริกัญญา ปูดงบ 66 ใช้ได้จริงแค่ 9.3 แสนล้านบาท ชี้ 40% เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร ต้องใช้หนี้ 6 หมื่นล้าน งบอาวุธโผล่อีก 1.6 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล. ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย พรรคก้าวไกล กล่าวว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่ 3.185 ล้านล้านบาท นั้น ถือว่าไม่เยอะเมื่อเทียบกับปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญ ทั้งยังเป็นการจัดสรรงบฯ ที่น้อยกว่าตอนเกิดวิกฤตโควิดเสียอีก อาจกล่าวได้ว่างบฯ โดยรวมเหลือน้อยและที่ใช้ได้จริงนั้นก็ยิ่งน้อยมาก เพราะมีภาระงบประมาณที่ตัดได้ยาก หรือต้องทำตามกฎหมายในแต่ละปี

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า พบว่าส่วนใหญ่ที่สุด 40 เปอร์เซ็นต์ถูกใช้จ่ายไปกับค่าใช้จ่ายของบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการข้าราชการที่มีแนวโน้มว่าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในส่วนของสวัสดิการข้าราชการ ในส่วนที่ 2 ที่ตัดไม่ได้ คือ งบชำระหนี้และดอกเบี้ย ที่ในอนาคตจะสูงขึ้นเพราะหลายประเทศทั่วโลกปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายแล้ว ซึ่งจะกระทบอัตราดอกเบี้ยที่รัฐบาลไทยกู้ยืมมาด้วยเช่นกัน

ส่วนที่ 3 คือเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีเป้าว่า 25 เปอร์เซ็นต์เป็นขั้นต่ำที่จะแบ่งรายได้ให้กับท้องถิ่น แต่ในความเป็นจริงมีภารกิจหลายเรื่องที่ท้องถิ่นไม่ได้คิดหรือมีอิสระทางการเงิน แต่เป็นเพียงแค่ท่อผ่านงบประมาณ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ ซึ่งเหล่านี้รัฐบาลฉลาดแกมโกงเอาไปเป็นรายได้ให้ซึ่งเหมือนจะทำให้ถึงขั้นต่ำ ซึ่งเป็นการโครงสร้างที่ผิดและบิดเบี้ยวมาก

ส่วนที่ 4 คือในส่วนของสวัสดิการที่รัฐบาลต้องจัดสรรตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นบัตรทอง ประกันสังคม ซึ่งส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นตามอายุประชากรในวันที่เราเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยแล้ว และสุดท้าย ส่วนที่ 5 คือ ภาระผูกพัน ซึ่งเป็นหนี้เดิมที่มาจากรัฐบาลได้เคยตั้งโครงการไว้ และจะรวมกับก้อนใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นมาในปีนี้ด้วย

“เมื่อดูรายจ่ายทั้ง 5 ส่วนนี้ ทำให้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ 3.185 ล้านล้านบาทนั้น ใช้ได้จริงแค่ 9.3 แสนล้านบาทเท่านั้น และพื้นที่ทางการคลังของรัฐบาลตรงนี้ยังต้องเอาไปใช้กับโครงการใหญ่ๆ ที่จะเริ่มโครงการในปีนี้อีก เช่น ถนน 5.4 หมื่นล้าน, น้ำ 3.6 หมื่นล้าน, ใช้หนี้อื่นๆ 6 หมื่นล้าน และอาวุธ 1.6 หมื่นล้าน”

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า หมายความว่างบประมาณที่รัฐบาลเหลือใช้จริงๆ ที่จะเอามาคิดโครงการต่างๆ มีไม่ถึง 1 ใน 3 ของงบประมาณประเทศปีนี้ ทั้งๆ ที่ปัญหาของประเทศมีอยู่อย่างมากมาย และเงินก้อนนี้ก็ต้องแบ่งกันใช้ 362 หน่วยราชการ 30 กองทุนหมุนเวียน 37 องค์การมหาชน และ 25 รัฐวิสาหกิจ ซึ่งรวมแล้วกว่า 400 หน่วยงาน

“สิ่งที่เกิดขึ้น คือ มีแต่โครงการที่เป็นเบี้ยหัวแตกเต็มไปหมด จะไม่สามารถตอบโจทย์ใหญ่ๆ ของประเทศได้ แต่จะมีแต่โครงการอบรมสัมมนา ดูงาน ที่ประเมินผลไม่ได้เต็มไปหมด”

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 -29 พ.ค. ซึ่งนอกจะมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ แล้ว ยังมีเวิร์คชอป ร่วมตรวจสอบงบฯ ปี 2566 กับ ส.ส. และทีมนโยบายของพรรค ตามหัวข้อที่แต่ละคนสนใจ อาทิ เศรษฐกิจ การศึกษา สวัสดิการ ท้องถิ่น โดยแต่ละกลุ่มจะร่วมกันออกแบบด้วยว่าอยากเห็นงบประมาณใช้ไปกับเรื่องอะไรด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ