ศิริกัญญา บุก ปปช. ยื่นสอบ กสทช. ปมควบรวมทรู-ดีแทค ชี้ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

Home » ศิริกัญญา บุก ปปช. ยื่นสอบ กสทช. ปมควบรวมทรู-ดีแทค ชี้ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ



ศิริกัญญา บุก ป.ป.ช. ยื่นสอบ กสทช. ปมปล่อยควบรวมทรู-ดีแทค ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หอบหลักฐานเอาผิดรายคน จ่อยื่นศาลปกครองสั่งระงับ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปยื่นหนังสือให้มีการไต่สวนและตรวจสอบ กรณีการปล่อยให้มีการควบรวมทรู-ดีแทค ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังกสทช.มีการลงมติเพียงแค่รับทราบการควบรวมกิจการ 2 ค่ายมือถือ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตนได้ศึกษาราคาค่าบริการหลังควบรวม พบว่าราคาค่าบริการจะสูงขึ้นและศักยภาพการให้บริการจะด้อยลง แตกต่างจากในตลาดมือถือที่มีการแข่งขันของรายใหญ่ 3 เจ้า แต่กสทช. ไม่ทำหน้าที่ให้เหมาะสม ในการยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในการลงมติของกสทช.ที่เป็นมติพิเศษ มีหลักเกณฑ์ว่าจะต้องได้เสียงกึ่งหนึ่งในการลงมติ โดยคณะกรรมการในครั้งนี้มีทั้งหมด 5 คน จึงต้องลงเสียงให้ได้คะแนน 3:2 แต่มติในครั้งนี้คือ 2:2:1 งดออกเสียงหนึ่งเสียง หากว่ากันตามข้อบังคับการประชุมจะต้องได้ทั้งหมด 3 เสียงขึ้นไป ดังนั้น กสทช.กำลังทำผิดกฎหมายที่ตนเองร่างขึ้นมา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การลงมติควบรวมทรู-ดีแทค ของกสทช. เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ตนเองได้รับมอบอำนาจ และผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการ โดยในหนังสือที่ยื่นแก่ ป.ป.ช. ได้มีการขอไต่สวน นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ และพล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ โดยหลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคำสั่งระงับฉุกเฉิน เพื่อระงับการควบรวม เพราะถ้าหากปล่อยให้กระบวนการเดินไปข้างหน้าจะมีผลเสียมากกว่านี้ จะแก้ไขก็ไม่ทันการณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ