ศาลเยาวชน ส่งตัวเด็ก 14 ไปสถานพินิจ ก่อนส่งตรวจสุขภาพจิต

Home » ศาลเยาวชน ส่งตัวเด็ก 14 ไปสถานพินิจ ก่อนส่งตรวจสุขภาพจิต

ศาลเยาวชน

ศาลเยาวชน ส่งตัวเด็ก 14 ผู้ก่อเหตุ กราดยิงสยามพารากอน ไปสถานพินิจ ก่อนดำเนินการตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ต้องหา โดยผู้ปกครองยังไม่ขอประกันตัว

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 พนักงานสอบสวน ผู้ร้อง นำเยาวชนชายอายุ 14 ปี แสดงตัวต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พร้อมยื่นคำร้องตรวจสอบการจับกุมตัวหลังถูกจับภายใน 24 ชั่วโมง ตามขั้นตอน พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 โดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ดำเนินการตรวจสอบการจับกุมแล้ว มีคำสั่งว่าศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากการสอบผู้ร้องและตรวจเอกสารของผู้ร้องแล้ว เห็นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดจริง เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมพบผู้ต้องหาในขณะกระทำผิดจึงจับกุมตัวซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า การจับเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการปฏิบัติของเจ้าพนักงานตำรวจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลเยาวชน1

ส่วนเรื่องที่ขอให้ศาลส่งตัวผู้ต้องหาไปให้แพทย์จิตเวชสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อรักษาจนกว่าผู้ต้องหาจะสามารถต่อสู้คดีได้นั้น พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำแพทย์ผู้ทำความเห็นมาให้ศาลได้สอบถาม หรือ ไต่สวนให้ฟังได้ว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตจริง ดังนั้น ข้อเท็จจริง จึงยังไม่ยุติว่า ผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตเวช และเนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อผู้อื่น จึงเห็นควรส่งตัวไปควบคุมไว้ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และให้สถานพินิจฯ ดำเนินการตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ต้องหา ให้หมายควบคุมเว้นแต่มีประกัน ทั้งนี้ ภายในวันนี้ (4 ต.ค. 66) ไม่ปรากฏว่ามีผู้ปกครองยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวเยาวชนไปยังสถานพินิจฯ ตามคำสั่งศาลแล้ว

  • ภาพนี้สลดใจ! นักท่องเที่ยวชาวจีน วางดอกไม้อาลัยหน้า ‘พารากอน’
  • จิตแพทย์ เชื่อ คนร้ายวัย 14 ก่อเหตุ กราดยิงสยามพารากอน มีอาการป่วย
  • เปิดคลังอาวุธ เด็ก 14 กราดยิงกลาง พารากอน – พ่อแม่ไม่รู้ลูกซื้อปืนจากไหน

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 เปิดเผยว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดี แจ้งข้อหามือปืน เยาวชนวัย 14 ปี ทั้งหมด 5 ข้อหา ได้แก่ 1.ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 2.พยายามฆ่า 3.มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจะมีข้อหาอื่นๆ หรือไม่ อยู่ระหว่างการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม นอกจากนี้อยู่ในระหว่างสอบสวนด้วยว่า ผู้ปกครองจะเข้าข่ายมีความผิด ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นการจับกุมซึ่งหน้า ขณะนี้ยังควบคุมตัว สน.ปทุมวัน โดยช่วงสายจะควบคุมตัวเด็กส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อทำการไต่สวน ก่อนจะยื่นคำร้องต่อศาลฝากขัง นอกจากนี้ต้องเชิญแพทย์ นักจิตวิทยา และอัยการ มาร่วมหารือประเมินสภาพจิตและอารมณ์ของเด็ก แต่จากการพูดคุยเมื่อคืนนี้ เด็กยังไม่อยู่ในสภาวะที่พร้อมให้การใดๆ ส่วนการตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่ สน.หลักสอง ที่พบเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากในบ้านพักของผู้ก่อเหตุนั้น จะมีการแยกดำเนินคดีเป็นอีก 1 คดี

ทนายเดชา (2)

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนืองจาก เมื่อช่วงเย็นที่ผ่าน วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เมื่อมีผู้ใช้โซเชียลได้แชร์ข่าวว่า ได้ยินเสียงคล้ายปืนดัง ภายในห้างสรรพสินค้ากลางเมืองอย่าง สยามพารากอน โดยเสียงนั้น ดังมาจากห้องน้ำชายชั้น G และมีการพบตัวผู้ก่อเหตุที่บริเวณ ชั้น 2 ซึ่งระหว่างนั้นผู้ใช้บริการห้างได้วิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการควบคุมตัวคนร้าย ซึ่งเมื่อสอบถามเบื้องต้น พบว่า ผู้ก่อเหตุมีอายุเพียง 14 ปี เป็นเยาวชน และมีอาการป่วยทางจิต โดยคนร้ายทิ้งอาวุธและยอมมอบตัว อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ กล็อก 19 ซึ่งจากการรายงานพบว่าคนร้ายเป็นเยาวชน อายุ 14 ปี ควบคุมตัวได้ บริเวณชั้น 3 โรงแรมสยามแคมปินสกี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นชาวจีน 1 ราย เสียชีวิตบริเวณชั้น G ส่วนชาวเมียนมาร์ 1 รายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ