ศาลเมียนมาจำคุก ซูจี อีก 6 ปี ถูกกล่าวหารับสินบน เงิน 20 ล้านบาท-ทองคำแท่ง

Home » ศาลเมียนมาจำคุก ซูจี อีก 6 ปี ถูกกล่าวหารับสินบน เงิน 20 ล้านบาท-ทองคำแท่ง



ศาลเมียนมาจำคุก ซูจี อีก 6 ปี ถูกกล่าวหารับสินบน เงิน 20 ล้านบาท-ทองคำแท่ง

วันที่ 27 เม.ย. เอเอฟพี รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำขบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา (พม่า) ถูกศาลเฉพาะกิจที่กรุงเนปิดอว์ของเผด็จการทหารพม่า พิพากษาจองจำ 5 ปี ในข้อหาทุจริต หลังถูกกล่าวหารับสินบน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 20 ล้านบาท) และทองคำแท่ง จากนายมิน เทียน อดีตมุขมนตรีนครย่างกุ้ง

นายจ่อ มิน ตุน โฆษกเผด็จการทหารพม่า กล่าวว่า นางซูจีจะต้องถูกจองจำภายในบ้านพัก ตนไม่ทราบว่านางซูจีขอยื่นอุทธรณ์หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบน่าจะอยู่ระหว่างการประเมินการต่อสู้คดีตามกระบวนการกฎหมาย และตนขอยืนยันว่านางซูจีมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

การตัดสินโทษดังกล่าวถือเป็นคดีล่าสุดและยังไม่ใช่คดีสุดท้ายที่นางซูจีถูกเผด็จการทหารกล่าวหาตั้งแต่กองทัพพม่ายึดอำนาจเมื่อ 1 ก.พ. 2564 อ้างว่าการเลือกตั้งที่พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจีชนะอย่างถล่มทลายมาจากการโกงอย่างมโหฬารแต่ฝ่ายกล่าวหากลับไม่เคยแสดงหลักฐานใดๆ ต่อประชาคมโลก

ทั้งนี้ นางซูจี ปัจจุบัน อายุ 76 ปี ถูกตัดสินโทษจำคุกไปแล้ว 6 ปีก่อนหน้านี้จากข้อหายุยงปลุกปั่น ฝ่าฝืนมาตรการชะลอโรคระบาดและละเมิดกฎหมายการสื่อสาร ยังเหลือข้อหาอีกหลายข้อ เช่น ฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงและโกงการเลือกตั้ง รวมโทษจำคุกหรือจองจำทั้งหมดกว่า 100 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ