ศาลเกาหลีใต้ สั่งจำคุก 10 ปี คนไทยนำเข้ายาบ้า 1.6 หมื่นเม็ด ซ่อนในกล่องคุกกี้

Home » ศาลเกาหลีใต้ สั่งจำคุก 10 ปี คนไทยนำเข้ายาบ้า 1.6 หมื่นเม็ด ซ่อนในกล่องคุกกี้



ศาลเกาหลีใต้ สั่งจำคุก 10 ปี คนไทยนำเข้ายาบ้าหมื่นเม็ด ซ่อนในกล่องคุกกี้

ยอนฮัป และ โชซ็อนอิลโบ รายงานว่า ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุกชายไทยเป็นเวลา 10 ปี ฐานลักลอบขนยาเสพติด มูลค่า 290 ล้านวอน (ราว 7.7 ล้านบาท) เข้ามาในเกาหลีใต้ผ่านพัสดุระหว่างประเทศ

นายพัก ฮ็อน-แฮ็ง ผู้พิพากษาแห่งกองคดีอาญาที่ 11 ศาลเขตแทจ็อน พิพากษาจำคุกนาย A (นามสมมุติ) พลเมืองสัญชาติไทย อายุ 28 ปี เป็นเวลา 10 ปี ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการลงโทษที่รุนแรงขึ้นของอาชญากรรมยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 พ.ย.

รายงานระบุว่า นาย A ติดต่อให้ผู้สมรู้ร่วมคิด (ไม่ทราบชื่อ) ในประเทศไทย ห่อยาบ้า 16,144 เม็ด มูลค่าตลาด 290 ล้านวอน ในกระดาษฟอยล์ ซุกซ่อนในกล่องคุกกี้ และส่งทางพัสดุด่วนระหว่างประเทศมาเกาหลีใต้ จากนั้น นาย A รับพัสดุจากโรงงานในเมืองทังจิน จังหวัดชุงช็องใต้ ที่นาย A ทำงาน เมื่อวันที่ 10 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ด่านศุลกากรประจำท่าอากาศยานอินช็อนตรวจพบยาบ้าในพัสดุระหว่างประเทศ จึงแจ้งหน่วยงานสืบสวน และใช้เทคนิคการส่งมอบภายใต้การควบคุม (controlled delivery) โดยให้พัสดุยาเสพติดไปถึงปลายทาง และจับกุมผู้รับพัสดุและผู้สมร่วมรู้คิดที่จุดเกิดเหตุ

ในที่สุด นาย A ถูกจับได้ว่าพยายามเอาพัสดุออกไปจากโรงงานที่นาย A ทำงาน หลังลูกจ้างทั้งหมดของโรงงานเลิกงานแล้ว ทั้งที่พัสดุไม่ได้เขียนชื่อผู้รับเลย

นอกจากนี้ นาย A เดินทางเข้าประเทศด้วยสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) เมื่อเดือนก.พ. 2561 แต่อยู่อย่างผิดกฎหมายโดยไม่ได้ออกนอกเกาหลีใต้แม้ว่าจะครบระยะการอยู่ในเกาหลีใต้แล้ว

ระหว่างการไต่สวน นาย A ปฏิเสธข้อกล่าวว่า โดยอ้างว่า “ผมแค่รับพัสดุที่ผมคิดว่าพี่สาวในประเทศไทยส่งมาให้” แต่การตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของนาย A ด้วยนิติวิทยาศาสตร์พบเบาะแสของการค้ายาเสพติด

“ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปิดเผยว่าใครมีส่วนร่วมในอาชญากรรมยาเสพติดที่นำเข้ามาในประเทศ หรือรายละเอียดของอาชญากรรม และเมื่อพิจารณาอันตรายต่อสังคมที่เกิดจากการแพร่กระจายของยาเสพติดที่นำเข้ามา ความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดความเลวทรามมีสูงมาก และจำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง” ผู้พิพากษาพักระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินคุกแรงงานไทย หนีวีซ่า ซื้อยาบ้าเสพกับเพื่อนร่วมอาชีพ
ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินคุกคนไทย 3 ปี 6 เดือน หนีวีซ่า 4 ปี จำหน่าย-เสพ “ยาบ้า”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ