ศาลฯ สั่ง! จำคุก ‘ป้านา’ ไล่ตะโกนด่า ‘ประยุทธ์’ นาน 6 เดือน 10 วัน

Home » ศาลฯ สั่ง! จำคุก ‘ป้านา’ ไล่ตะโกนด่า ‘ประยุทธ์’ นาน 6 เดือน 10 วัน
ป้านา-min

ศาลฯ สั่ง! จำคุก ‘ป้านา’ ไล่ตะโกนด่า ‘ประยุทธ์‘ นาน 6 เดือน 10 วัน – หลังประกันตัว โอด น้อยใจ-เสียใจ โกนหัวทันที

กรณี น.ส.วันทนา หรือ ป้านา บ้านโป่ง อายุ 62 ปี ถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าล็อกตัว ขณะยืนรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนถูกคุมนำตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.บ้านโป่ง พร้อมกับแจ้งข้อหา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลแขวงราชบุรี พิพากษาจำคุก ป้านา 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา กรณีเข้าพบ-ตะโกนวิจารณ์การทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะลงพื้นที่จ.ราชบุรี

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย และหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ และประชาชนอื่น ตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลยแล้ว โดยจำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการจึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจัง อาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ

ต่อมา ทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลแขวงราชบุรีมีคำสั่งให้ประกันตัว ป้านา โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันในชั้นอุทธรณ์เพิ่มอีก 10,000 บาท รวมกับหลักทรัพย์ประกันเดิมในศาลชั้นต้น 20,000 บาท รวมเป็นเงินประกัน 30,000 บาท ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์

  • ไม่นิ่งนอนใจ! พท. จ่อตั้งกระทู้สดถึงรัฐบาล เร่งช่วยเหลือแรงงานคนไทย
  • โรม-ก้าวไกล ถาม สว.ปกป้อง อุปกิต ด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม ?
  • กระทรวงแรงงาน เผยภาพ ศูนย์อพยพ หลบภัยคนไทย ในอิสราเอล

ภายหลัง ป้านา ได้ประกันตัวและออกมาจากศาล ได้โกนหัวตัวเองที่บริเวณริมถนนหน้าศาลแขวงจังหวัดราชบุรี พร้อมกับ นายอนุชิต เริงประดิษฐ์ อายุ 46 ปี แกนนำกลุ่มลูกบ้านโป่งไม่อินเผด็จการ เพื่อแสดงออกเป็นเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วย

ป้านา กล่าวว่า การตัดสินของศาลในวันนี้ ไม่ได้ผิดจากที่ป้านาคาดการณ์ไว้ แต่รู้สึกน้อยใจและเสียใจ ว่าการที่ป้านาแสดงออกในสิทธิประชาชนคนหนึ่ง จะมีความผิดร้ายแรงถึงขนาดต้องจำคุกกันขนาดนี้ ส่วนสาเหตุที่โกนผมเพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง ในฐานะประชาชนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง 

“เรายอมแพ้ไม่ได้นะ มันไม่ใช่เรื่องสำนึก ไม่สำนึก ในการกระทำของตน ป้าอึดอัดมาก อยากอาเจียนในห้องพิจารณาเลย ตอนฟังผู้พิพากษาค่อย ๆ อ่านคำพิพากษาและลงโทษเรา มันอึดอัดและสงสัยว่าต้องเขียนคำพิพากษาขนาดนั้นเลยหรือ” ป้าสวันทนา กล่าว ด้วยความอัดอั้น

ที่มา : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ