ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ยืนโทษจำคุก "โช กุก" อดีตรมว.ยุติธรรม ฐานปลอมหลักฐานการศึกษาลูก

Home » ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ ยืนโทษจำคุก "โช กุก" อดีตรมว.ยุติธรรม ฐานปลอมหลักฐานการศึกษาลูก

สำนักข่าวต่างเกาหลีใต้รายงาน ศาลอุทธรณ์ ยืนยันคำพิพากษาตัดสินจำคุก 2 ปี “โช กุก” อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ฐานปลอมแปลงเอกสารหลักฐานการศึกษาของลูกทั้ง 2 คน เพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยมและคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล 

ศาลสูงกรุงโซล ระบุว่า อดีตรัฐมนตรียุติธรรมรายนี้ไม่ยอมรับผิด และไม่แสดงท่าทีใดๆ ที่จะไตร่ตรองข้อผผิดพลาดของเขาในการพิจารณาคดีเบื้องต้น หรือการพิจารณาคดีอุทธรณ์ ทั้งนี้ ผู้พิพากษาได้ระบุในคำตัดสิน ว่าการกระทำผิดของเขาเป็นเรื่องร้ายแรง เนื่องจากเป็นการกระทำโดยใช้ประโยชน์จากความมีชื่อเสียงของตัวเอง เพื่อขัดขวางขั้นตอนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ได้ยกเลิกการอนุมัติให้ลูกสาวของเขาเข้าศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ภรรยาของเขาได้รับการลดโทษ จากจำคุก 1 ปี เป็นโทษจำคุก 1 ปี รอลงอาญา 2 ปี จากฐานความผิดปลอมแปลงเอกสารหลักฐานการศึกษาของลูกเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม โช กุก ยืนยันว่าจะไม่ยอมแพ้และจะอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาต่อไป

โช กุก เป็นอดีตที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน โดยเขาเคยได้รับการพิจารณาว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่ง และหลายคนก็คาดการณ์ว่าเขาจะถูกส่งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี หลังจากเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในปี พ.ศ.2562 แต่หลังเข้าดำรงตำแหน่ง โช กุก ถูกกล่าวหาว่าเล่นพรรคเล่นพวก และหลอกลวงเรื่องการศึกษาของลูก ส่งผลให้เขาต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี หลังเข้ารับตำแหน่งเพียง 1 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ