ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง เเอดมินเพจเรารัก พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไม่มีเจตนาพิเศษ

Home » ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง เเอดมินเพจเรารัก พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไม่มีเจตนาพิเศษ



ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง เเอดมินเพจเรารัก พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ไม่มีเจตนาพิเศษ ให้ ปชช.ล่วงละเมิดกฎหมายเปลี่ยนแปลงการปกครอง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 พ.ย.65 ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี 8 แอดมินเพจล้อเลียนเพจ”เรารักประยุทธ์” หมายเลขดำ อ.3036/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย สายบุตร ,น.ส.ณัฏฐิกา หรือนัท วรธันยวิชย์ ,นายนพเก้า คงสุวรรณ ,นายธนวรรธ บูรณศิริ ,นายโยธิน มั่งคั่งสง่า ,นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรานันท์ ,นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา และนายหฤษฎ์ มหาทน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-9 ตามลำดับในความผิดฐานร่วมกันก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องขึ้นในหมู่ประชาชนหรือขนาดก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

กรณีจำเลยทั้ง 8 กับพวกที่หลบหนีร่วมกันแบ่งหน้าที่กันปิดเฟซบุ๊กชื่อว่า “เรารักพลเอกประยุทธ์” มีเนื้อหาการทำงานรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจำเลยที่1,2,4 และ 5 เป็นผู้ดูแล(ADMIN)เว็บเพจดังกล่าว จำเลยที่ 3 มีหน้าที่ตัดต่อรูปภาพ ส่วนจำเลยที่ 6 มีหน้าที่จัดหาข้อมูลตัดต่อรูปภาพ จำเลยที่ 7 มีหน้าที่เผยแพร่เนื้อหา ตัดต่อรูปภาพ โดยมีจำเลยที่ 8 มีหน้าที่คอยสั่งการและจ่ายค่าจ้างให้จำเลยอื่นๆ และค่าใช้จ่ายในการทำเว็บเพจดังกล่าว

โดยเมื่อระหว่างเดือนพ.ย.58 ถึงวันที่ 7 เม.ย.59 จำเลยทั้ง 8 ร่วมกันโพสต์ภาพใบหน้าพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม(ขณะนั้น) ตัดต่ออยู่บนกระทง พร้อมข้อความว่า” ร่วมลอยกระทงยักษ์ขับไล่(เผด็จการ)อัปมงคล รำวงสืบสานวิถีราษฎร และกิจกรรมอื่นๆ ที่ลานปรีดี พนมยงค์ มธ.ท่าพระจันทร์

โดยจำเลยทั้ง 8 รู้อยู่แล้วว่า การโพสต์ภาพและข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์มุ่งประสงค์ให้ประชาชนที่เห็นภาพและอ่านข้อความดังกล่าวซึ่งเป็นการสร้างความกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนร่วมกันออกมาขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ถึงขนาดก่อความวุ่นวายขึ้นในราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษพวกจำเลยตามปอ.ม.116,83 และ พ.ร. บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ ศ.2550 ม.14

พวกจำเลยได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลพร้อม นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ โดยน.ส.ณัฏฐิกา ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ

ภายหลังอ่านคำพิพากษา นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ศาลพิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ถึงที่ 8 เป็นเพียงการคัดค้านตัวบุคคลที่เข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฯ การชักชวนประชาชนออกมาร่วมประเพณีลอยกระทง เป็นการกระทำให้มีการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ อันเป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ประกอบกับในวันที่นัดชุมนุมหาได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองไม่ การกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3-8 ไม่มีเจตนาพิเศษเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ทั้งเป็นการกระทำที่เป็นธรรมดาแห่งวิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พิพากษายกฟ้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ