ศาลรธน.แจง พ.ร.ก.เลื่อน พ.ร.บ.อุ้มหาย ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่มีผลย้อนหลัง

Home » ศาลรธน.แจง พ.ร.ก.เลื่อน พ.ร.บ.อุ้มหาย ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่มีผลย้อนหลัง



ศาลรัฐธรรมนูญ แจงเพิ่มปมมีมติให้ พ.ร.ก.เลื่อน พ.ร.บ.อุ้มหาย ไม่มีผลบังคับใช้ ไม่มีผลกระทบย้อนหลัง แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรกำหนดแนวปฏิบัติให้จนท.ที่รับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้มีเอกสารข่าวชี้แจงเพิ่มเติมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเรื่อง พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคหนึ่ง หรือไม่

โดยวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคหนึ่ง และให้พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามกรทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ไม่มีผลใช้บังคับมาแต่ตันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 173 วรรคสาม นั้น

โดยที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 173 วรรคสาม บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชกำหนดใดไม่เป็นไปตามมาตรา 173 วรรคหนึ่ง ให้พระราชกำหนดนั้นไม่มีผลใช้บังคับมาแต่ต้น อย่างไรก็ดี การที่พระราชกำหนดนี้ไม่มีผลใช้บังคับมาแต่ต้น ย่อมไม่กระทบต่อกิจการที่ได้เป็นไปในระหว่างที่ใช้พระราชกำหนดนั้น

ซึ่งสอดคล้องกับที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 173 วรรคสาม บัญญัติไว้ในกรณีที่รัฐสภาไม่อนุมัติพระราชกำหนดให้พระราชกำหนดนั้นตกไป แต่ทั้งนี้ไม่กระทบต่อกิจการที่ได้เป็นไปในระหว่างที่ใช้พระราชกำหนดนั้น

สำหรับการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสมควรกำหนดแนวทางปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบ เพื่อแก้ไขข้อจำกัดของหน่วยงานในการปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565

อ่านข่าว : ศาลรธน.มีมติ 8 ต่อ 1 ชี้ พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ กม.อุ้มหาย ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ