ศาลปกครอง ยกฟ้อง คดีคนเชียงใหม่ ฟ้อง 'ประยุทธ์' ไม่แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

Home » ศาลปกครอง ยกฟ้อง คดีคนเชียงใหม่ ฟ้อง 'ประยุทธ์' ไม่แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5


ศาลปกครอง ยกฟ้อง คดีคนเชียงใหม่ ฟ้อง 'ประยุทธ์' ไม่แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

ศาลปกครอง ยกฟ้อง คดีคนเชียงใหม่ ฟ้อง ‘ประยุทธ์’ ไม่แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ยังไม่เป็นการละเลยต่อหน้าที่ ตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

วันที่ 29 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองเชียงใหม่ ยกฟ้องคดีที่ ภูมิ วชรเจริญผลิตผล ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 และการดูแลสุขภาพประชาชน ในคดีหมายเลขดำที่ ส.1/2566

โดย ศาลระบุ “เมื่อได้วินิจฉัยแล้วว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกินมาตฐานตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่องกำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศทั่วไป ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงต่อเนื่องระหว่างเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ 2566 ตามฟ้องยังฟังไม่ได้ว่าเป็นสาธารณะภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง ตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550”

“การที่ผู้ถูกฟ้องคดี (นายกรัฐมนตรี) ไม่ออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐ มีอำนาจหน้าที่อย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้สภาพบรรยากาศในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยมีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ไม่เกินมาตฐานตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่องกำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศทั่วไป ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2565 และมีการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขให้ผู้ฟ้องคดีและประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนที่เกินมาตรฐานขณะนั้น

รวมถึงบริการอื่นจากหน่วยงานรัฐ เพื่อป้องกันและบรรเทาภัยจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่เกินมาตรฐานดังกล่าว จึงไม่เป็นการละเลยต่อหน้าที่ ตามที่มาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 กำหนดไว้ พิพากษายกฟ้อง” คำวินิจฉัยของศาล

ที่มา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ