ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ลูก-เมีย‘สมัคร สุนทรเวช’ ชดใช้กทม. 587 ล้าน คดีรถดับเพลิง

Home » ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ลูก-เมีย‘สมัคร สุนทรเวช’ ชดใช้กทม. 587 ล้าน คดีรถดับเพลิง



ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนให้ คุณหญิงสุรัตน์และทายาทมรดกของ สมัคร สุนทรเวช ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 587 ล้านบาท คดีรถดับเพลิง

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายืน ตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ให้คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช ภรรยานายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯกทม. นางกาญจนากร ไชยลาภ และนางกานดาภา มุ่งถิ่น ทายาทมรดกของนายสมัคร ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรุงเทพมหานคร กรณีนายสมัคร กระทำความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อรถเรือดับเพลิง หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดว่า ร่วมกันกับบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ของประเทศออสเตรีย กำหนดราคาซื้อขายให้สูงเกินจริง

ศาลปกครองสูงสุด ให้เหตุลผลว่า เมื่อนายสมัคร เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งซื้อ จึงควรต้องรับผิดต่อกรุงเทพฯ ในอัตราร้อยละ 30 ของมูลค่าความเสียหายจากเงิน 1,958,6000,000 บาท คิดเป็นเงินที่ต้องรับผิด 587,580,000 บาท และเมื่อความรับผิดอันเกิดจากการกระทำละเมิดของนายสมัคร ต่อผู้ฟ้องคดี เป็นความรับผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินเป็นเงิน มิใช่ความรับผิด ซึ่งตามกฎหมายหรือว่าโดยสภาพแล้วเป็นการเฉพาะตัวของนายสมัครผู้ตายโดยแท้

ดังนั้น ทายาทโดยธรรมของนายสมัคร ทั้งสามคน จึงต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่กรุงเทพฯ โดยไม่เกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดได้แก่ตน ตามมาตรา 1600 และมาตรา 1601 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

จึงพิพากษาให้ทายาทโดยธรรมของนายสมัครทั้งสามคนรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 587,580,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.2553 ถึงวันที่ 10 เม.ย.2546 และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี หรืออัตราดอกเบี้ยใหม่ที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา บวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ โดยให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ทั้งนี้ หากคดีที่กรุงเทพฯ ฟ้องบริษัทสไตเออร์ฯ ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศขอให้เพิกถอนสัญญาซื้อขาย เรียกทรัพย์คืน โดยศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้คู่กรณีกลับคืนสู่ฐานะเดิม หรือคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของ ICC มีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้คู่กรณีตกลงกันด้วยดี ทำให้ค่าความเสียหายลดลงเพียงใด ก็ให้ทายาทโดยธรรมของนายสมัครทั้ง 2 คน รับผิดตามอัตราส่วนตามที่ศาลกำหนดให้นายสมัคร รับผิดชอบเพียงนั้น แต่ต้องรับผิดไม่เกินทรัพย์มรดกของนายสมัคร ที่ตกทอดแก่ตน และให้คืนค่าธรรมเนียมศาลบางส่วนตามส่วนของการชนะคดีในชั้นศาลปกครองกลางและในชั้นศาลปกครองสูงสุดแก่กรุงเทพฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ