ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. สั่ง "เอ๋ ปารีณา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที ปมรุกที่ป่า

Home » ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. สั่ง "เอ๋ ปารีณา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที ปมรุกที่ป่า



ศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. สั่ง "เอ๋ ปารีณา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันที ปมรุกที่ป่า

ศาลฎีการับคำร้องของ ป.ป.ช. กรณี “ปารีณา ไกรคุปต์” ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง คดีบุกรุกป่า พร้อมสั่งให้หยุดทำหน้าที่ ส.ส. ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 มี.ค.) ศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องในคดีที่ ป.ป.ช.ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณียึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบเพื่อประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ในชื่อ เขาสนฟาร์ม และเขาสนฟาร์ม 2 ในบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

โดย ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่ง ดังนี้

  1. ให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา
  2. ให้ น.ส.ปารีณา พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี หากมีความผิดจริง

ศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ ป.ป.ช. มีการชี้ช่องพยานหลักฐานชัดเจน และดำเนินการตามระเบียบของศาลอย่างครบถ้วน และตามข้อบังคับ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตัดอำนาจของ ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญ ศาลจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ซึ่งเมื่อศาลไม่ได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ย่อมส่งผลให้ น.ส.ปารีณา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

ส่วนที่ น.ส.ปารีณา ร้องคัดค้าน โดยอ้างว่า ป.ป.ช. ใช่อำนาจไต่สวน โดยมิชอบ ศาลเห็นว่าเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณากันในชั้นการพิจารณา จึงมีคำสั่งนัดไต่สวนนัดแรก ในวันที่ 30 เม.ย. 2564 เวลา 09.30 น. 

ทั้งนี้ น.ส.ปารีณา สามารถยื่นคำคัดค้านได้ภายใน 14 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ