ศรีสุวรรณ ยื่น ปปช. เอาผิด ชัชชาติ ละเว้นหน้าที่ ปล่อยม็อบหยุดเอเปค ปะทะ คฝ.

Home » ศรีสุวรรณ ยื่น ปปช. เอาผิด ชัชชาติ ละเว้นหน้าที่ ปล่อยม็อบหยุดเอเปค ปะทะ คฝ.



ศรีสุวรรณ ยื่น ป.ป.ช. สอบ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เข้าข่ายละเว้นหน้าที่ ปล่อยม็อบราษฎรหยุดเอเปคปะทะตำรวจคฝ. จนได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย-ทรัพย์สินราชการเสียหาย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ควบคุม ดูแล หรือปล่อยปละละเลยให้ผู้ชุมนุม ที่ขออนุญาตจัดการชุมนุมคัดค้านการประชุมเอเปค 2022 ที่ลานคนเมือง ทำผิดเงื่อนไขการอนุญาต โดยออกมานอกพื้นที่จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันกับตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ทรัพย์สินราชการและสาธารณะเสียหาย เข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ.2528 มาตรา 49 กำหนดให้ผู้ว่าฯ กทม.มีอำนาจหน้าที่หลายประการ อาทิ กำหนดนโยบายและบริหารราชการของกทม. ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งในที่นี้ คือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และบริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรี หรือรมว.มหาดไทย มอบหมาย รวมถึงอำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า รวมถึงต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกทม. ตามมาตรา 50 โดยอำนาจหน้าที่ของกทม. ตามมาตรา 89 ระบุไว้ชัดเจนว่า มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และมาตรา 90 ของกฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดให้ผู้ว่าฯ กทม. มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงมาตรา 91 กำหนดให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ผู้ว่าฯ กทม. กำหนดให้ลานคนเมือง บริเวณหน้าศาลาว่าการกทม. เป็นพื้นที่ขออนุญาตจัดชุมนุมสาธารณะได้ ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จึงมีหน้าที่ควบคุม ดูแล ให้ผู้ชุมนุมหรือกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ต้องปฏิบัติให้อยู่ในกรอบการชุมนุมสาธารณะ และเป็นไปตามประกาศกทม. เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ลงวันที่ 23 ส.ค.65 ข้อ 2.4 ข้อ 2.5 และข้อ 2.6 อย่างเคร่งครัด และต้องถือปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่ตามนัย มาตรา 8 (5) แห่งพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า แต่ผู้ว่าฯ กทม. กลับละเว้นหรือเพิกเฉย ปล่อยให้ผู้ชุมนุมอยู่อาศัยในลานคนเมืองหรือค้างคืนได้ ทั้งที่เป็นข้อห้าม จนเกิดการรวมตัวและเคลื่อนขบวนออกมาเกิดเหตุการปะทะกัน ระหว่างตำรวจคฝ.และกลุ่มผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา จนมีผู้บาดเจ็บทั้ง2 ฝ่าย ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ อันถือเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามนัยยะทางกฎหมายแห่ง มาตรา 4 ของ พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 โดยชัดแจ้ง จึงขอให้ป.ป.ช.สอบสวนและวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ