ศรีสุวรรณ มาแล้ว แจ้งตร.เอาผิด ชัชชาติ ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน3วัน จ่อร้องกกต.ชงแจกใบเหลือง

Home » ศรีสุวรรณ มาแล้ว แจ้งตร.เอาผิด ชัชชาติ ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน3วัน จ่อร้องกกต.ชงแจกใบเหลือง



ศรีสุวรรณ มาแล้ว แจ้งตร.เอาผิด ชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. เหตุ ไม่เก็บป้ายหาเสียงใน3วัน จ่อร้องกกต.ชงแจกใบเหลือง ผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้ง

วันที่ 29 พ.ค.2565 ที่สน.ลำผักชี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. และผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะ ตามที่ กกต.กำหนดภายใน 3 วัน หลังจากเลือกตั้ง ว่า การไม่เก็บป้าย ถือว่ามีความผิดตาม ปอ.368 ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด 2535

โดยกกต.กทม. ได้ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.และผู้สมัครสก. ทุกคน ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุด ภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงแล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ และผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.คนอื่นอีกหลายคนที่ปล่อยทิ้งไว้ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด อาทิป้ายของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี และยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก เขตมีนบุรี อีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง เช่น นายมังกร ศิริศรีโพธิ์ พรรคไทยสร้างไทย น.ส.ณัฐิดา เตาเฟ็ส พรรคประชาธิปัตย์ นายไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ และนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา นอกจากนั้นยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ฐานขัดคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางสมาคม จึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดที่สน.ลำผักชี สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรี และในวันที่ 30 พ.ค.เวลา 09.00 น. จะไปร้องต่อกกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น 2562 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ