ศรีสุวรรณ บุก กทม. ร้อง ผู้ว่าฯเมืองหลวง ฟัน 'สวนชูวิทย์' ชัชชาติ รับลูกเร่งตรวจสอบ

Home » ศรีสุวรรณ บุก กทม. ร้อง ผู้ว่าฯเมืองหลวง ฟัน 'สวนชูวิทย์' ชัชชาติ รับลูกเร่งตรวจสอบ



“ศรีสุวรรณ” บุก “กทม.” ร้อง ผู้ว่าฯเมืองหลวง ฟัน “สวนชูวิทย์” เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินแล้วหรือไม่ ด้าน “ชัชชาติ” รับลูก พร้อมตรวจสอบ เตรียมขอคัดคำพิพากษา-คำแถลง

24 มี.ค. 66 – ที่ศาลาว่าการ กทม. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯ กทม.

เรื่องขอให้ ผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามกฎหมายวินิจฉัยว่า สวนชูวิทย์ เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน หรือไม่ โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้รับหนังสือเอง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณี สวนนายชูวิทย์ ตั้งอยู่ที่บริเวณสุขุมวิท ซอย 10 เขตวัฒนา ซึ่งเป็นของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โดยเมื่อปี 2548 นายชูวิทย์ได้ออกมาแถลงว่า จะสร้างสวนสาธารณะให้กับคนกรุงเทพฯ เพื่อเป็นปอดสำหรับคนกรุงเทพฯ และอีกครั้งเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 48 ยังได้แถลงยืนยันว่า ต้องการสวนสาธารณะให้กับคนกรุงเทพฯ

ในการสร้างสวนสาธารณะดังกล่าว เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การแก้ไขคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีรื้อบาร์เบียร์ บริเวณสุขุมวิทซอย 10 เมื่อปี 2546 จนในที่สุด โดยศาลฎีกา มีคำพิพากษากลับศาลอุทธรณ์ตัดสินลงโทษจำคุก นายชูวิทย์ และ พวก 2 ปี ลดจาก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ปัจจัยที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว เพราะ นายชูวิทย์ ได้ร่วมกับจำเลยอื่นชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียหายไปแล้ว และยังมีเจตนา นำที่ดินพิพาทไปสร้างสวนสาธารณะให้กับคนกรุงเทพฯ ศาลจึงถือว่าเป็นเจตนาที่ดี

แต่วันนี้ นายชูวิทย์ ได้นำพื้นที่ดังกล่าวไปก่อสร้างอาคารสูง หรือโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ สมาคมฯเห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่น่าจะถูกต้อง การแสดงเจตนารมณ์ให้ที่ดินดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะ เป็นการแสดงออกโดยปริยายไปแล้วว่า จะให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะ

ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 ระบุชัดเจนว่า เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนสามารถใช้ร่วมกัน แม้ว่าจะไม่ได้นำไปจดทะเบียนการให้ต่อเจ้าหน้าที่ จึงถือว่าเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินแล้วโดยปริยาย และไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้

การนำสวนดังกล่าวกลับไปพัฒนา ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ผู้ว่าฯ กทม. ควรต้องวินิจฉัยว่า สวนดังกล่าวเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอยู่หรือไม่ หาก ผู้ว่าฯ กทม.วินิจฉัยว่า เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน

ผู้ว่าฯ กทม.จะต้องเรียกคืนที่ดินดังกล่าวตามกฎหมาย หาก ผู้ว่าฯ กทม.วินิจฉัยว่า ไม่ใช่ สมาคมฯ จะไปฟ้องศาล เพื่อให้มีคำวินิจฉัยออกมาให้เป็นที่สุดว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินหรือไม่

ด้าน นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม. จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเป็นธรรม เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยได้มอบหมายให้ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.และนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ไปดูรายละเอียดเรื่องการขออนุญาต การจ่ายภาษีโรงเรือน ภาษีบำรุงท้องที่ รวมถึงขอคัดคำพิพากษา เนื่องจาก กทม.ไม่มีข้อมูล

รวมถึงคำแถลงของ นายชูวิทย์ ต่อศาลด้วย สำหรับสวนชูวิทย์ไม่เกี่ยวข้องกับ กทม. ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ไม่ได้ลงทุนใดๆ ทั้งสิ้น คงต้องรอทาง นายจักกพันธุ์ สรุป เพราะเรื่องนี้ต้องชัดเจน ยืนยันว่า กทม. ไม่ได้นิ่งนอนใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ