ศรีสุวรรณ จี้ชัชชาติ เอาผิด ม็อบชุมนุมนอกพื้นที่ หากเมินเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 

Home » ศรีสุวรรณ จี้ชัชชาติ เอาผิด ม็อบชุมนุมนอกพื้นที่ หากเมินเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 



ศรีสุวรรณ จี้ชัชชาติ เอาผิด ม็อบชุมนุมนอกพื้นที่ ตามที่กทม.กำหนดไว้ 7 จุด หากเมินเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ สมาคมจะดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 25 ส.ค.2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกทม. เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดแกนนำม็อบต่างๆกว่า 15 กลุ่ม ที่มีการจัดชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา รมว.กลาโหม เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จัดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ ตามที่กทม.อนุญาต ยกเว้นกลุ่มของนายจตุพร พรหมพันธ์ุ กลุ่มเดียวเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การจัดชุมนุมของกลุ่มต่างๆดังกล่าว เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, บริเวณหน้ารัฐสภา, บริเวณถนนพิษณุโลก นั้นไม่ใช่พื้นที่ 7 จุด ตามที่กทม.กำหนดให้ชุมนุมได้ตามประกาศของ กทม.เมื่อ 23 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา จึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อกำหนด ที่ออกตามความใน ม.9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน 2548 (ฉบับที่ 47) และประกาศของ ผบ.ทสส. ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 1 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 อีกด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ว่าราชการ กทม. ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อให้ประกาศของ กทม.มีความศักดิ์สิทธิ์ มิให้ผู้ใดมาละเมิดอีก

“หากผู้ว่าราชการ กทม.เพิกเฉยต่อคำร้องของสมาคม ที่แจ้งไปตามขั้นตอนวิธีการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ก็อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสมาคม จะดำเนินการทางกฎหมายที่เหมาะสมต่อไปตามครรลองของกฎหมาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ