ศรชล.สุราษฎร์ ปล่อยลูกปลากระพงกว่า 1 พันตัว ล่า ปลาหมอคางดำ

Home » ศรชล.สุราษฎร์ ปล่อยลูกปลากระพงกว่า 1 พันตัว ล่า ปลาหมอคางดำ

ปล่อยปลาล่าปลา

ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ศคท.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปล่อยลูกปลากระพง 1,550 ตัว ปราบ ปลาหมอคางดำ ออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่ ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับ ศคท.จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอท่าชนะ อบต.ท่าชนะ ประมงอำเภอท่าชนะ สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้นำชุมชน อสม.ท่าชนะ รร.ปากน้ำท่ากระจาย โรงเรียนหนองปรือ ช่วยกันปล่อยลูกปลากระพงขนาดไม่ต่ำกว่า 10 เซนติเมตร จำนวน 1,550 ตัว ลงไปในคลองท่ากระจาย ช่วงปากน้ำติดทะเล ณ บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บ้านท่ากระจาย ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ในโครงการสร้างการรับรู้ ของ ศรชล.สุราษฎร์ธานี เพื่อการรู้รักษาทะเลไทย นำโดยนาวาเอกณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล.สุราษฎร์ธานี ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่เข้ามาบูรณาการร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในช่วงที่พบมีปลาคางดำในพื้นที่ จึงได้สนับสนุนการปล่อยปลากระพง ซึ่งถือเป็นปลานักล่า เข้าจัดการกับลูกปลาหมอคางดำวัยอ่อน ไม่ให้เจริญเติบโต เป็นภัยต่อระบบนิเวศของแหล่งน้ำในพื้นที่

สำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง และมีการพบในพื้นที่สองอำเภอ คือ อำเภอท่าชนะ และอำเภอไชยา ซึ่งปัจจุบันชาวประมงนิยมจับขึ้นมาแปรรูปเป็นอาหาร ใช้เป็นเหยื่อสำหรับเลี้ยงปลากะพงขาว ปูทะเล รวมทั้งใช้เป็นเหยื่อเครื่องมือลอบปู และมีความจำเป็นจะต้องควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นโดยการกำจัดปลาหมอคางดำทุกขนาดนำไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และปล่อยปลากะพงขาว เพื่อกำจัดลูกปลาหมอคางดำ

ปลาหมอคางดำ
  • ยอดดับเพิ่ม! เหยื่อยาดองเถื่อน จากพิษเมทานอล เสียชีวิตอีก 1 ราย
  • ขนลุกเกลียว! ครูนัดนร. ไปแต่งหน้า ที่รร. ตี 4 จู่ ๆ นร. วิ่งหนี รู้ความจริงมีอึ้ง
  • สาวเรียกแท็กซี่ จากแอพฯ คนขับล็อครถ พุ่งตัวจะทำร้าย โชคดีออกมาทัน!

ทางประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังเน้นไปที่การกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ ซึ่งสามารถกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ เข้าสู่กระบวนการใช้ประโยชน์ด้านต่างๆแล้ว จำนวน 6,579 กิโลกรัม และวางแผนเพิ่มความถี่ในการรับซื้อปลาหมอคางดำเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดได้งบประมาณสำหรับซื้อปลาหมอคางดำอีก 4,500 กิโลกรัม เตรียมดำเนินการซื้อจากชาวประมงในวันที่ 9-14 กันยายนนี้

ปลาหมอคางดำ2

ส่วนการปล่อยปลากระพงนักล่า ทางประมงจังหวัดได้เสนอแผนไปยังกรมประมงแล้ว วางแผนปล่อยปลากระพงนักล่าในพื้นที่พบการระบาด และพื้นที่กันชน ช่วยกำจัดลูกปลาหมอคางดำ โดยตั้งเป้าวางแผนจะปล่อย ในปี 2567-2568 ระยะเวลาประมาณ 8 เดือน รวม 64,000 ตัว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ