ศบค.แจงชัดๆ ยกระดับเตือนภัยระดับ 4 เครื่องบิน-รถสาธารณะต้องหยุดหรือไม่

Home » ศบค.แจงชัดๆ ยกระดับเตือนภัยระดับ 4 เครื่องบิน-รถสาธารณะต้องหยุดหรือไม่



ศบค.แจงชัดๆ ยกระดับเตือนภัยระดับ 4 เครื่องบิน-รถสาธารณะต้องหยุดหรือไม่ หมอทวีศิลป์เผยไม่ต้องหยุด เพราะเป็นแค่ข้อแนะนำ เพื่อเตือนบุคคลต่างๆ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ขณะนี้ปรับพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด หรือเกือบทั้งประเทศ และคงจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ตามเดิม 8 จังหวัด คือ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต ซึ่งบังคับใช้ทั้งจังหวัด โดยจะใช้มาตรการเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ส่วนอีก 18 จังหวัดจะมีบางอำเภอที่นำร่องท่องเที่ยวได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2565 ทั้งนี้ การดื่มเป็นสาเหตุการแพร่กระจายของเชื้อรอบนี้ จึงต้องควบคุมมากที่สุด เพื่อตัดช่องทางการแพร่ระบาด

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนการปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ช่วงปี 2564 มีผู้เดินทางเข้าประเทศ 416,160 คน ส่วนวันที่ 1-5 ม.ค. รวม 26,402 คน นำเงินเข้าประเทศพอสมควร แต่พบว่ารูปแบบ Test&Go มีการติดเชื้อในประเทศพอสมควร จึงชะลอไม่ให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2564 แต่ยังมีผู้ลงทะเบียนไว้แล้วช่วงวันที่ 7-15 ม.ค. 3.4 หมื่นคน คาดว่าเดินทางเข้ามา 10,440 ราย ส่วนวันที่ 16-31 ม.ค. ลงทะเบียนไว้ 1.6 หมื่นคน คาดว่าจะเข้ามาประมาณ 4.9 พันคน หรือมีการเดินทางจริงประมาณ 30% ของผู้เดินทาง รวมแล้วเหลือตกค้างจะเข้ามาประมาณ 1.5 หมื่นคน ทั้งนี้ จึงได้ระงับการเดินทางเข้ามาในรูปแบบ Test&Go สำหรับคนที่ได้รับอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาภายหลังวันที่ 15 ม.ค. 2565

นอกจากนี้ ยังยกเลิกกลุ่มประเทศเสี่ยงในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเดิมเราพบโอมิครอนมาจากแอฟริกา จึงประกาศ 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ช่วงนี้ไม่ใช่แค่แอฟริกา แต่มาจากทุกที่ทั่วโลก จึงไม่ต้องกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยง ส่วนแซนด์บ็อกซ์เดิมมีแค่ จ.ภูเก็ต แต่พอลงเพียงที่เดียวทำให้ทรัพยากรสาธารณสุข เตียง การดูแลอาจจะไม่เพียงพอ รวมถึงเรื่องที่พักด้วย ที่ประชุมเห็นชอบเพิ่ม 3 จังหวัดเป็นแซนด์บ็อกซ์ คือ สุราษฎร์ธานี เฉพาะเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า , พังงาทั้งจังหวัด และกระบี่ทั้งจังหวัด หากมีสนามบินสามารถลงเครื่องได้โดยตรง แต่หากไม่มีจะเดินทางระบบปิด หรือ Sealed Root ไป

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การระบาดขณะนี้เข้าสู่ระลอกใหม่ สธ.วางระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 และออกข้อปฏิบัติที่แนะนำ ซึ่งต่างจากข้อกำหนดที่จะออกมา โดยศบค. ทั้งนี้ สธ.ประกาศระดับเตือนภัยและข้อแนะนำประชาชน มีการงดเรื่องต่างๆ เป็นการหารือในทางการแพทย์และวิชาการ เช่น งดการเดินทาง เป็นต้น ทำให้ถามกันว่าเครื่องบิน รถสาธารณะหยุดหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะเป็นแค่ข้อแนะนำ เพื่อเตือนบุคคลต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางก็ไม่ต้องไป แต่ข้อปฏิบัติหรือข้อกำหนดต้องมาจากศบค.ที่สั่งให้ดำเนินการในภาพรวมประเทศ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ