ศบค.เผยข่าวเศร้า บุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด ดับ 4 ราย วอนอย่าปิดบังโรค

Home » ศบค.เผยข่าวเศร้า บุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด ดับ 4 ราย วอนอย่าปิดบังโรค

ศบค. เผย บุคลากรแพทย์ติดโควิด ดับ 4 ราย ขออย่าปิดบังโรค ขณะพื้นที่กทม.เฝ้าระวัง 113 แห่ง ด้าน สธ. ห่วงผู้ติดเชื้อเพิ่มมากทำเตียงไม่พอ สั่งทุกพื้นที่จัดการผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่าสำหรับผู้ป่วย โควิด-19 ที่เสียชีวิตจำนวน 61 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 29 ราย เพศหญิง 32 ราย อายุระหว่าง 30- 90 ปี และ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นชาวไทย 58 ราย เมียนมา 3 ราย เสียชีวิตที่บ้าน 5 ราย ( สูงอายุ 3 ราย และแรงงานเมียนมา 2 ราย)

โดยเป็นกรุงเทพมหานคร 28 ราย นนทบุรี 9 รายสมุทรปราการ 8 ราย ปัตตานี 5 ราย ปทุมธานีนราธิวาส จังหวัดละ 3 ราย ส่วนเชียงราย สงขลานครปฐม นครนายก พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 1 ราย

สำหรับบุคลากรแพทย์ที่มีรายงานการเสียชีวิตจำนวน 4 ราย มีทั้งแพทย์ 1 ทันตแพทย์ 1 พนักงานโรงพยาบาล 1 และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 1

ทั้งนี้ จากรายงานสรุปของกรมควบคุมโรค จำนวนผู้ป่วย 100 ราย 5 ราย หรือ 5 เปอร์เซ็นต์ จะมีรายงานปอดติดเชื้ออาการหนัก และเกือบ 2 ใน 5 คน มีความจำเป็นใช้เครื่องช่วยหายใจ และแจ้งจำนวนผู้ใช้เครื่องช่วยหายใจ 10 คน ตัวเลข 1-2 คน จะมีการเสียชีวิต ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงมีความจำเป็นในการวางมาตรการจัดหาเตียง โดยจะเน้นไปที่อาการป่วยระดับสีเหลืองและสีแดง รวมถึงการระดมฉีดวัคซีน ที่จะเป็นนโยบายสำคัญในเดือนกรกฎาคม

โดยทางกรุงเทพมหานคร ได้รายงานคลัสเตอร์ ที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 113 แห่ง เป็นคลัสเตอร์กลุ่มสีเขียว ที่ไม่พบรายงานผู้ป่วยใหม่ 28 วัน จำนวน 27 แห่ง คลัสเตอร์สีเหลือง ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 14 วัน 17 แห่ง และมีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง ที่เขตคลองเตย แคมป์คนงานก่อสร้าง ซอยสุขุมวิท 50 มีรายงานติดเชื้อ 43 ราย และเขตหนองแขม เป็นโรงงานมีรายงานผู้ติดเชื้อ 70 จากการคัดกรองพนักงาน 1,300 คน คิดเป็น 5.38%

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก และ EOC กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อมากเทียบกับจำนวนผู้ป่วยกลับบ้าน จนเตียงที่ได้คืนมาจากผู้ป่วยกลับบ้านมีสัดส่วนแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. มีความเป็นห่วงในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรอเตียงที่บ้านและอาจทำให้เกิดภาวะที่รุนแรงทรุดลง จึงสั่งให้ทุกพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งศบค. กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ได้หารือได้จัดการผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการเตียงที่มีอย่างจำกัดในทุกเขตของกรุงเทพมหานคร โดยในสัปดาห์นี้จะมีมาตรการสำคัญ การแยกกักกันในชุมชน ระหว่างที่ทราบผลติดเชื้อ และรอจัดสรรเตียง โดยกรุงเทพมหานครจะเร่งรัดจัดการให้เร็วที่สุด

และในเวลา 14.00 น. วันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นประธานประชุมหารือ โดยกรมการแพทย์จะนำเสนอแนวทางการปฏิบัติ และมีข้อรายละเอียดทั้งในส่วนของมาตรการที่ผู้ป่วยจะต้องมีมาตรการดูแลตนเองในชุมชนอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งในแง่ประเมินตนเองสังเกตอาการเปลี่ยนแปลงจากสีเขียวเป็นสีเหลือง และการแพร่ระบาดในชุมชน รวมถึงจะมีการทบทวนระบบจัดการผู้ป่วยในสถานแยกกักในชุมชน

  • หนักขึ้นทุกวัน! โควิดวันนี้เสียชีวิต 61 ราย ไทยติดเชื้อเพิ่ม 6,087 ราย จากเรือนจำ 207 ราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ