ว.วชิรเมธี ยืนยัน! บริสุทธิ์ใจ หลังถูกโยงดราม่า ดิไอคอน กรุ๊ป

Home » ว.วชิรเมธี ยืนยัน! บริสุทธิ์ใจ หลังถูกโยงดราม่า ดิไอคอน กรุ๊ป

ว วชิรเมธี ชี้แจง-min

ว.วชิรเมธี โพสต์แจง หลังโดนดึงเข้าไปเกี่ยวข้องธุรกิจ โยงดรามากับ “ดิไอคอน กรุ๊ป” ชี้ ไปด้วยใจที่สุจริตในฐานะพระที่ได้รับนิมนต์ไปเทศน์

วันที่ 15 ต.ค. 2567 จากกรณีที่มีทนายชื่อดังออกมาให้พูดถึง ประเด็นของ ดิไอคอน กรุ๊ป ที่มีพระชื่อดังอย่าง อย่าง ท่าน ว.วชิรเมธี มีพฤติกรรมพูดอวดอ้าง เชิญชวนคนให้มาร่วมลงทุน ทำให้ ว.วชิรเมธี คือผู้สนับสนุนไม่ใช่ตัวการ เป็นลักษณะช่วยเหลืออำนวยความสะดวกก่อนขณะกระทำความผิด ซึ่งล่าสุด ทางเพจ พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี ได้ระบุข้อความว่า “ประกาศขออภัย และทำความเข้าใจให้ตรงกับความจริง“

๑.หลังจากติดตามสถานการณ์ของ บริษัท ดิไอคอน อย่างใกล้ชิด ก็เข้าใจว่า น่าจะมีความไม่ชอบมาพากลหลายแง่มุมดำรงอยู่จริง ตามที่ผู้บริหารได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ล่าสุดใน The Standard (๑๔ ต.ค.๖๗)

๒.แต่ภาพใหญ่ก่อนหน้านั้น ที่บริษัท ทำธุรกิจอย่างเปิดเผย โดยมีซูเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยมาร่วมเป็น
พรีเซนเตอร์หรือผู้บริหารด้วย จึงทำให้คนที่เห็นภาพและข่าวเชื่อได้ว่า น่าจะมีความโปร่งใสในทุกขั้นตอน พระทุกรูปที่ได้รับนิมนต์ไปเทศน์ก็คงคิดเช่นนั้น

ว วชิรเมธี (3)-min

๓.ทุกเดือนทางบริษัทจะนิมนต์พระไปสอนธรรมะ และทำบุญถวายสังฆทานเป็นประจำ ผู้เขียนเอง ก็เป็นเพียงหนึ่งในพระสงฆ์ ที่ได้รับนิมนต์ให้ไปเทศน์ไปสอน ต่างแต่ว่า ในการมานิมนต์ ผู้เขียนนั้นทีมผู้บริหารมานิมนต์ถึงวัดที่จังหวัดเชียงราย และมาร่วมถวายทุนการศึกษาด้วย (จึงมีภาพเยอะหน่อย)

๔.ในการสอนเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ผู้เขียนสอนเรื่อง “หัวใจเศรษฐี” หรือกุญแจสู่ความสำเร็จตามหลัก “ทิฏฐธรรมิกัตถประโยชน์” ซึ่งมีหลักฐานอ้างอิงอยู่ในพระไตรปิฎกชัดเจน (๑.ขยันหา-๒.รักษาดี-๓.มีกัลยาณมิตร-๔.ใช้ชีวิตสมดุล) โดยสอนผ่าน ๓ วลีสำคัญคือ “อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น” ใช้เวลาบรรยายถึง ๑ ชั่วโมง ๑๒ นาที (ไม่ใช่อย่างที่ตัดมาบางส่วน)

  • สุดสงสาร! แมวน้อย ถูกคนใจบาปใช้ฉมวกยิงปลา ยิงกลางตัว สุดท้ายไม่รอด..
  • ใส่สบงแล้วทรงเปิดบิล! พระ 3 รูปเข้าประชุม “ดิไอคอน” จะเอาอะไรไปขาย
  • ดิไอคอน กรุ๊ป ออกมาโต้! ท่าน ‘ว.วชิรเมธี’ มาเทศน์ สอนเป็นปกติทุกเดือน

ระหว่างที่บรรยายให้รู้จักสร้างเนื้อสร้างตัวตามแนวพุทธ ด้วยความอดทน ใจเย็น ไม่ใจเร็วด่วนได้ ผู้เขียนจึง ”แซว“ หรือ
”ประชดแดกดัน“ คนที่มาฟังทั้งห้องประชุมว่า ถ้า ”อดทนไม่ได้ ใจเย็นไม่พอ และรอไม่เป็น“ จะเอาให้รวยทันใจเลย…เช่นนั้นแล้ว ก็แซวว่า “ลูกเอ๋ย ทำอย่างนั้นก็ดิไอคอนแล้ว…” ซึ่งทุกคนที่นั่งฟังก็หัวเราะเข้าใจ, คำพูดที่ (ใครก็ไม่รู้) ตัดมาเป็นคลิปนั้น โดยบริบทเป็นเพียงคำพูดหยิกแกมหยอกธรรมดาตามประสานักพูดทั่วไป ที่อยากให้มีอารมณ์ขันเท่านั้น เป็นการแซะ การแซว ไม่ได้มีนัยจริงจัง ซีเรียส ถึงขั้นที่จะเอามาปั่นว่าพระมีส่วนร่วมทางธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น คนฟังทุกคนในห้องฟังแล้วก็เข้าใจ ขำๆ ฮาๆ จบแล้ว ถวายสังฆทาน กลับบ้าน มีแค่นั้น (ที่สำคัญ Case study ที่ยกมาเล่าก็เป็นเรื่องราวก่อนโควิด ไม่เกี่ยวอะไรกับดิไอคอน)

ว วชิรเมธี (1)-min

๕.ผู้เขียนเรียนธรรมะมาจนสำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย คือ เปรียญธรรม ๙ ประโยค,ดังนั้น ในการเทศน์การสอน จึงเน้นแต่ข้ออรรถ ข้อธรรมที่มีแก่นสาร แม้จะเทศน์ด้วยภาษา ตัวอย่างร่วมสมัย แต่ก็สามารถโยงกลับไปหาพระไตรปิฎกได้เสมอ ไม่ได้สอนแบบมั่วๆ อย่างที่ตัดมาให้คนด่า หรือให้คนเข้าใจผิด เรื่องนี้ ปัญญาชนที่ติดตามผู้เขียนมาตลอดย่อมรู้จักกันดีอยู่แล้ว

๖.แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อบางส่วนของการเทศน์การสอน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดออกไปในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง เพราะคลิปที่ตัดมาไม่ครบถ้วนกระบวนความ ถึงกระนั้น ผู้เขียนก็ยินดีขออภัยจากใจจริงมา ณ ที่นี้ด้วย ที่อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น ต่อไปก็จะสำรวม ระวังไม่ให้มีความพลาดพลั้งเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ขอบพระคุณทุกคนที่เตือนมาด้วยความรักและห่วงใย

๗.ขอย้ำตรงนี้ว่า พระทุกรูปที่เคยไปเทศน์ไปสอนที่บริษัท ทุกรูป ไปด้วยใจสุจริตในฐานะพระที่ได้รับนิมนต์ไปสอนไปฉันเท่านั้น ไม่มีรูปไหนเข้าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทเชิงธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องเช่นนี้เพียงใช้ Common Sense ก็น่าจะเข้าใจได้ ไม่ควรพยายามลากไปให้เห็นเป็นว่า มีพระเข้าไปวุ่นวายอยู่ในธุรกิจ ผู้เขียนจึงขอทำความเข้าใจให้ตรงกันด้วยใจที่เป็นธรรม รักความจริง และหวังความสุขความเจริญต่อกัน

ว.วชิรเมธี , (ในนามตัวแทนของพระสงฆ์ ที่เคยไปสอนที่บริษัทดิไอคอน) ๑๔ ต.ค.๖๗



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ