ว้ายยยย รถยนต์ของขวัญ "คิมจองอึน" จากปูติน ผลิตโดยบริษัทที่นำเข้าอะไหล่เกาหลีใต้

Home » ว้ายยยย รถยนต์ของขวัญ "คิมจองอึน" จากปูติน ผลิตโดยบริษัทที่นำเข้าอะไหล่เกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์ออกรายงานพิเศษวันศุกร์ที่ระบุว่ารถลิมูซีนที่เป็นของขวัญจากรัสเซียให้กับผู้นำเกาหลีเหนือคิม จอง อึน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นรถที่ผลิตโดยบริษัทรัสเซียซึ่งนำเข้าอะไหล่จากเกาหลีใต้

การมอบรถยนต์ยี่ห้อ “ออรัส” (Aurus) โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้กับคิม เป็นเครื่องสะท้อนของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของสองประเทศ ซึ่งเป็นคู่ปรับโลกตะวันตก

แต่รอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลศุลกากรที่ระบุว่าบริษัทรถยนต์ดังกล่าว ซื้ออะไหล่เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์จากเกาหลีใต้ ซึ่งคิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือระบุว่าเป็น “ศัตรูหลัก” ของประเทศตน

การนำเข้าสินค้าเหล่านี้จากเกาหลีใต้มายังรัสเซียแสดงให้เห็นว่ารัสเซียยังคงต้องการเทคโนโลยีจากตะวันตก ขณะที่พยายามหาทางไม่ให้ถูกตัดขาดจากระบบห่วงโซ่อุปทานโลกเนื่องจากโดนมาตรการลงโทษของตะวันตกหลังจากที่กองทัพรัฐบาลเครมลินบุกยูเครน

ในระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีปูติน เขาและคิม จอง อึนผลัดกันขับรถลิมูซีนหุ้มเกราะคันดังกล่าว โดยการเยือนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 25 ปีที่ปูตินเดินทางมาเกาหลีเหนือ และส่งสัญญาณความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศที่มีนิวเคลียร์ทั้งคู่

รอยเตอร์รายงานว่ารัสเซียนำเข้าอุปกรณ์และส่วนประกอบมูลค่าอย่างน้อย 34 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2018 ถึง 2023 ในการประกอบรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ของบริษัทออรัส โดยรอยเตอร์ไม่สามารถหาตัวเลขที่ล่าสุดกว่านี้ได้

การนำเข้านี้รวมถึงส่วนประกอบรถยนต์ เซนเซอร์จับสัญญาณ ระบบควบคุมที่ตั้งโปรแกรมได้ และอะไหล่อื่น ๆ รวมมูลค่าเกือบ 15 ล้าน 5 แสนดอลลาร์ จากประเทศเกาหลีใต้

ประเทศอื่น ๆ ที่เป็นต้นทางของส่วนประกอบรถยนต์ออรัส ยังประกอบด้วย จีน อินเดีย ตุรกี และอิตาลี เป็นต้น

ข้อมูลด้านศุลกากรชี้ว่า แม้ว่าหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มที่ สินค้าจากต่างประเทศมูลค่า 16 ล้านดอลลาร์ยังคงหลั่งไหลเข้ามายังรัสเซีย โดยเป็นสินค้าจากเกาหลีใต้มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022

รอยเตอร์ไม่สามารถระบุได้อย่างเฉพาะเจาะจงว่าอะไหล่จากต่างประเทศใดบ้างที่ถูกใช้ประกอบรถยนต์ที่เป็นของขวัญให้กับคิม จอง อึน และการนำเข้าส่วนประกอบเหล่านี้ไม่ได้เป็นการละเมิดมาตรการลงโทษ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัท Aurus LLC

ออสรัส มอเตอร์ส และซีอีโอของบริษัท อันเดร พานคอฟ ไม่ได้ตอบกลับรอยเตอร์เมื่อถูกขอความเห็นเรื่องอะไหล่จากต่างประเทศ

ทั้งนี้ รถยนต์ของบริษัท รุ่น Aurus Senat เป็นรถประจำตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งปูตินใช้รถดังกล่าวที่งานปฏิญาณตนรับตำแหน่งในปี 2018 และ 2024

สำหรับราคาของรถยี่ห้อออรัส ซึ่งมี 4 รุ่น เริ่มต้นที่ 528,356 ดอลลาร์ หรือ กว่า 19 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ