วู้ดดี้ รณรงค์เลิกพูด ‘อย่าคิดมาก’ ดราม่าถกสนั่น ขอคนอื่น Empathy แต่ตัวเองก็ไม่

Home » วู้ดดี้ รณรงค์เลิกพูด ‘อย่าคิดมาก’ ดราม่าถกสนั่น ขอคนอื่น Empathy แต่ตัวเองก็ไม่



มันโชว์ถึงความไม่เข้าใจ วู้ดดี้ อยากรณรงค์ เลิกพูด ‘อย่าคิดมาก’ ดราม่าเดือดถกกันสนั่น ขอให้คนอื่น Empathy โดยที่ตัวเองก็ไม่ Empathy

หลังจาก พิธีกรดัง วู้ดดี้ วุฒิธร ออกมาโพสต์กลางโซเชียล ภาพข้อความ “อยากรณรงค์ให้คนเลิกพูดว่า ‘อย่าคิดมาก’ จัง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะมันโชว์ให้เห็นถึงความไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนฟังอยากตะโกนพูดว่า ‘มรึงลองมาเป็นกูก่อน!!’ ” พร้อมแคปชั่นว่า ขอให้เป็นผู้ฟังที่มีความ Empathy ก็พอ

ท่ามกลางคนเข้ามากดไลก์เป็นแสน แชร์โพสต์ออกไปอีกกว่า 2 หมื่นครั้ง คอมเมนต์กว่า 7 พันคอมเมนต์แล้ว งานนี้กลายเป็นดราม่าเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะคนไม่เห็นด้วยคอมเมนต์เดือดแรงกันเลยแถมมีคนกดไลก์ในความเห็นกันจำนวนมากเช่นกัน แต่ละคอมเมนต์ก็มีคนเข้ามาถกกันสนั่นมาก อาทิ

-ขอรณรงค์ว่า อย่าไปคุยกับคนอื่นตั้งแต่แรกครับ เก็บไว้คนเดียวนั่นเเหละ หรือ ไม่ก็ไปพบจิตแพทย์เลย เพราะเพื่อนก็อาจจะอยากตะโกนกลับไปว่า กรูไม่ได้อยากรู้เรื่องของมรึงงงง รำคานนนนน คนอะไรเอาใจยากชิบหาย
ปล. ทุกคนมีปัญหาของตัวเองหมดแหละ คนที่ฟังเราอยู่ ก็อาจจะมีปัญหาของเขาเหมือนกัน เพียงแต่คนเรา ชอบมองปัญหาของตัวเองใหญ่ที่สุดเท่านั้นเอง
ดังนั้น ต่างคน ต่างอยู่ ต่างคน ต่างแก้เองเถอะ ไม่ต้องไปหวังให้ใครต้องมาพูดอะไรกับเรา ต้องเข้าใจว่า เขาก็คนธรรมดา ไม่ใช่จิตแพทย์ ถ้าอยากได้คำตอบดีๆ ทุกรายละเอียด ก็ shotcut ไปหาจิตแพทย์เลย ดีกว่าลากคนอื่นมารับรู้ปัญหาตัวเอง เอาปัญหาไปโยนในสมองคนอื่น แล้วไปตราหน้าว่าเขาผิดอย่างนั้นอย่างนี้อีก มันเหมือนการขอให้คนอื่น Empathy โดยที่ตัวเองก็ไม่ Empathy

-อย่าคิดมากครับ “บางที” ก็ไม่ใช่ปัญหาของเขาที่จะมานั่งหาคำพูดที่ถูกใจเราเพื่อมาปลอบใจเรา ปัญหาเรามันหน้าที่เราต้องแก้ คนอื่นจะพูดยังไงมันก็สิทธิ์ของเขา เขาอาจจะแค่พูดตามมารยาทให้จบๆ ไป ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร คิดมากจัง อย่าคิดมากน่า

-นี่ว่าดูที่เจตนาคนพูดและบริบทก่อนมั้ยคะ อย่างน้อยคุณควรมองว่า คุณก็ยังมีคนรับฟัง และคุณเป็นคนเอาปัญหาของคุณเดินมาพูดให้เค้าฟัง แล้วคุณจะไปคาดหวังกับคำพูดของเค้าอีกทำไมล่ะคะ ทีหลังก็นั่งทุกข์ไปคนเดียวเลยจ้า ไม่ต้องมาเล่า ระหว่างได้ยินคำว่าอย่าคิดมาก กับไม่มีคนรับฟัง จะรู้ว่าแบบไหนมันแย่กว่า หรือถ้าโดนตะโกนกลับไปว่า งั้นเรื่องของมรึงค่าาา เชิญไปยืนพูดกับกระจกจ้า แบบนี้ใช่มั้ยอ่ะที่ต้องการ และการเอาความทุกข์ ความผิดหวังไปเล่าให้คนอื่นฟัง ทำให้เค้าจิตตกไปด้วย เค้ายังต้องมานั่งคิดว่าจะพูดคำไหนถึงจะพอใจอีก มันไม่ใช่เรื่องค่ะ ถ้าคิดว่าคำปลอบโยนเค้ามันทำให้ไม่สบายใจ คุณก็เลือกที่จะไปพูดกับคนอื่นได้นะคะ ไม่ใช่ไปบอกให้คนเค้าหยุดพูดคำนี้ เพราะตัวคุณยังไม่ชอบให้คนอื่นบอกให้คุณหยุดคิดมากเลย แล้วถ้าบอกว่าการปลอบใจด้วยคำนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เอาจริงๆแค่เค้าช่วยรับฟังเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องตัวเองก็ควรขอบคุณเค้าแล้วค่ะ การแก้ปัญหาคือการแก้ที่ตัวเองค่ะ *ขออนุญาตแก้ไขค่ะ

-ระบายปัญหาให้คนอื่นฟังแล้ว แล้วต้องคาดหวังกับคำพูดปลอบของคนฟังด้วยหรือนี่ เอาซะไม่กล้าไปนั่งฟังใครระบายเลยนะครับ
บางทีเราพูดเพราะไม่รู้ว่าจะใช้คำพูดไหนดี บางทีมันก็เป็นแค่คำพูดตามมารยาท หรือบางทีคนเราคิดเยอะมากเกินไปหรือป่าว
บางทีแค่คนมานั่งฟังเราระบายมานั่งเป็นเพื่อนเงียบๆ แล้วแค่รับฟัง ก็ดีมากแล้วนะครับ เอิ่มมม ค่อนข้างแปลกใจเหมือนกันนะ เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ