วุ่นไม่เลิก! ยืดเวลาอีก 7 วัน หาทางออกจัดระเบียบค้าขาย หน้าวัดพระธาตุพนม

Home » วุ่นไม่เลิก! ยืดเวลาอีก 7 วัน หาทางออกจัดระเบียบค้าขาย หน้าวัดพระธาตุพนม



วุ่นไม่เลิก! ยืดเวลาอีก 7 วัน หาทางออกจัดระเบียบค้าขาย หน้าวัดพระธาตุพนม พ่อค้าแม่ค้า ยินดีให้ความร่วมมือ แต่ทางวัดยังไม่มีพื้นที่ชัดเจนรองรับชัดเจน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับการจัดระเบียบบรรดาพ่อค้า แม่ค้า หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ว่า ยังคงไม่จบง่ายๆ หลังจากทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมฯ ประธานประสานงานดูแลบริหารทั้งภายนอกภายในวัด ร่วมกับคณะกรรมการวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบ ออกคำสั่งให้ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ขายดอกไม้เร่ รวมถึงขายลอตเตอรี่ แผงลอย ออกจากพื้นที่โซนนิ่ง จัดระเบียบ บริเวณถนนตัวทีหน้าวัด

เพื่อให้เป็นไปตามมติของกรรมการวัด เตรียมพร้อมเสนอวัดพระธาตุพนมฯ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก จนเกิดข้อพิพาทกันหลายครั้ง และออกกฎเหล็ก เตรียมปิดวัดพระธาตุพนมฯ เพื่อจัดระเบียบ มาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่สุดท้ายปัญหายังไม่จบ ล่าสุดเตรียมสั่งปิดวัด ในวันที่ 20 พ.ค.66

ขณะเดียวกัน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหารือแก้ไขปัญหา พร้อมเจรจากับทางบรรดาพ่อค้าแม่ค้า เพื่อหาทางออก จนได้ข้อสรุปมีการขยายเวลาออกไป 7 วัน เพื่อจัดสรรพื้นที่ให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ไปขายของ และออกจากพื้นที่โซนนิ่งจัดระเบียบ บริเวณถนนตัวทีหน้าวัด

ทั้งนี้ ทางบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ยินดี ให้ความร่วมมือ แต่มีปัญหาคือทางวัดยังไม่มีพื้นที่ชัดเจนรองรับพ่อค้าแม่ค้า จึงต้องวางของขายในพื้นที่จัดสรรให้ชั่วคราว เพราะต้องหาเงินเลี้ยงชีพวันต่อวัน ส่วนคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมฯ ทางกรรมการจะใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย หากไม่สามารถแก้ไข จัดระเบียบได้ เพราะจะเกิดปัญหากระทบเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวในพื้นที่

จากการสอบถามบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ขายของหน้าวัดพระธาตุพนม ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาฝ่าฝืนคำสั่ง หรือแหกกฎกติกาของวัด ยินยอมที่จะออกจากพื้นที่โซนนิ่งห้ามขายของ แต่ทางวัดรับปากว่า จะจัดพื้นที่ขายของให้ แต่ยังไม่มีความชัดเจน และพื้นที่วางขายของมีไม่เพียงพอ ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ต้องวางขายของในพื้นที่ชั่วคราว ถนนตัวที ซึ่งเป็นพื้นที่จัดระเบียบ เนื่องจากหากออกไปวางขายจุดอื่นไม่สามารถขายของได้ กระทบความเป็นอยู่

สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าต้องการ คือมาตรฐานการจัดระเบียบ ความชัดเจนในพื้นที่วางขายของ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันไม่มีความเหลื่อมล้ำกัน ทุกคนจะต้องไปอยู่ในพื้นที่เดียวกัน รวมถึงจัดพื้นที่จอดรถให้เป็นระเบียบ เพราะมีผลต่อการค้าขาย ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจอดรถ จะได้จับจ่ายซื้อของ วอนเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าที่ยึดอาชีพมาหลาย 10 ปี การจัดระเบียบจะต้องใช้เวลา ไม่อยากให้เอากฎหมายมาข่มขู่ออกจากพื้นที่ แต่สุดท้ายไม่มีที่รองรับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ