วุ่นแล้ว สมาคมถ่ายภาพฯ ร่อนแถลงการณ์ ค้านตั้งศิลปินแห่งชาติสาขาถ่ายภาพ

Home » วุ่นแล้ว สมาคมถ่ายภาพฯ ร่อนแถลงการณ์ ค้านตั้งศิลปินแห่งชาติสาขาถ่ายภาพ



สมาคมถ่ายภาพฯ ร่อนแถลงการณ์ ค้านตั้งศิลปินแห่งชาติสาขาถ่ายภาพ จี้ ทบทวนกระบวนการเลือก

ภายหลังจากที่ กรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปี 2564 จำนวน 12 คน โดย สาขาทัศนศิลป์ มีผู้ได้รับการคัดเลือกได้แก่ นางวรรณี ชัชวาลทิพากร (ภาพถ่าย) ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ (ภาพพิมพ์) ศ.เกียรติคุณอรศิริ ปาณินท์ (สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น) นายมีชัย แต้สุจริยา (ทอผ้า) อ่านข่าว : วธ.ประกาศ 12 ศิลปินแห่งชาติปี’64 ‘ครูสลา-นพพล-ประชาคม ลุนาชัย’ ขึ้นแท่น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2565 สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกแถลงการณ์ ระบุ ว่า จากกรณีที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ประจำปี 2564 จนเป็นที่มาของการวิพากษ์วิจารณ์และเป็นกระแสสังคมถึงความเหมาะสมและก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวคัดค้านผลการคัดเลือกดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ สมาคมฯ ในฐานะองค์กรที่เป็นตัวแทนของสมาชิก และบุคคลในวงการถ่ายภาพของประเทศไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานทางวิชาชีพ และความสง่างามของวงการถ่ายภาพ มีความกังวลและตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และมีมติเป็นเอกฉันท์ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งและวิธีการแต่งตั้งศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ประจำปี 2564
2. สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติทบทวนกระบวนการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ทั้งระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดผู้เป็นกรรมการทุกระดับควรเป็นไปอย่างโปร่งใสและเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการต่อสาธารณชน และการได้มาซึ่งผลการตัดสินต้องสามารถชี้แจงต่อสาธารณชนได้

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติซึ่งเป็นเสาหลักของชาติด้านวัฒนธรรม จะธำรงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรีของตำแหน่งศิลปินแห่งชาติสืบไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ