วิโรจน์ เคลื่อนไหว หลัง ‘ตำรวจทางหลวง’ ออกแจง ไม่พบ! ‘ส่วยสติกเกอร์’

Home » วิโรจน์ เคลื่อนไหว หลัง ‘ตำรวจทางหลวง’ ออกแจง ไม่พบ! ‘ส่วยสติกเกอร์’
วิโรจน์ 5-9-66-min

วิโรจน์ เคลื่อนไหว หลัง ‘ตำรวจทางหลวง’ ออกแจง ไม่พบ ‘ส่วยสติกเกอร์’ ลั่น! ที่บอกว่า ไม่พบสติกเกอร์ แล้ว เพราะเขาไม่เอามา ติดหน้ารถ แล้ว

สืบเนื่องจาก เมื่อวานนี้ (5 ก.ย. 66) ทางผู้บัญชาการตำรวจทางหลวง ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่อง “ส่วย” รถบรรทุก ที่อาจจะไปเกี่ยวข้องเรียกรับหรือมีผลประโยชน์ พร้อมกับยืนยันว่า ไม่พบ “ส่วยสติกเกอร์” หลังจากตรวจสอบเข้มงวด 3 หน่วยงาน ส่วนตำรวจทางหลวงที่ถูกย้ายมาระหว่างสอบสวนยังไม่ได้รับรายงานความผิด

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ออกมาแฉ เรื่อง “ส่วยสติกเกอร์”หรือ “ส่วยทางหลวง” ที่เป็นรูปการ์ตูนต่างๆ หรือสัญลักษณ์ แน่นอนเรื่องนี้ก็กลายเป็นกระเด็นอยู่ในช่วงเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา และได้โพสต์ข้อความ ผ่าน Facebook Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่า

จากรณีที่ พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อ 4 ก.ย. 2566 ว่า “ขณะนี้ไม่พบการเก็บส่วยสติกเกอร์แล้ว” แต่หากประชาชนพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการได้ทันที ก็ต้องยอมรับว่า

1. การเรียกรับส่วยในลักษณะข่มขู่กรรโชกทรัพย์ และหาเรื่องรังแกผู้ประกอบการขนส่ง ลดลงบางส่วนจริง อันนี้ก็ต้องชื่นชมผลงานของท่าน ผบช.ก. และต้องไม่ลืม พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง แต่อย่างไรก็ตาม การขอเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนาย และเจ้าหน้าที่ด่านชั่งบางคน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการบรรทุกผิดกฎหมาย และการค้าสำนวนเพื่อทำสำนวนคดีให้อ่อนลง ก็ยังคงมีอยู่ ไม่ได้หมดไปเสียทีเดียว

  • พิธา เปิดใจ! หากย้อนเวลาไปได้ จะแก้อะไรให้ตนเองได้เป็น นายกฯ
  • ‘ธรรมนัส’ ยัน! ‘ไผ่ ลิกค์’ ยังไม่หลุด รมช.พาณิชย์ รอความชัดเจนด้าน กม.
  • BYD REVER แจงสาเหตุ รถยนต์ไฟฟ้า รุ่น ATTO 3 ไฟไหม้ระหว่างชาร์จ

2. กรณีที่ ผบช.ก. บอกว่าไม่พบสติ๊กเกอร์แล้ว นั้นเป็นเรื่องจริง เพราะปัจจุบันสัญลักษณ์การจ่ายส่วย ได้เปลี่ยนจากติดสติ๊กเกอร์ หน้ารถแบบโจ่งแจ้ง ไปเป็นสัญลักษณ์อย่างอื่นที่จับยากขึ้นแล้ว เช่น การติดสติ๊กเกอร์ในตัวรถ พวงกุญแจ หรือการโชว์ข้อความในกลุ่ม LINE ที่ยืนยันว่าส่งส่วยประจำเดือนแล้ว ก็ยังคงมีอยู่

3. พรรคก้าวไกลได้ยื่นญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางหลวง การขนส่งทางบกทั้งหมด ที่ล้าสมัย ไม่สมเหตุสมผล โทษไม่สมสัดส่วน และมักจะถูกนำมาใช้รีดไถ ข่มขู่ประชาชน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งอยู่ระหว่างการรอบรรจุเป็นวาระการประชุม และเชื่อว่าหากมีการผลักดันการแก้ไข กฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ และคำสั่งที่ไม่เป็นธรรมเหล่านั้น ปัญหาในการเรียกเก็บส่วย และการรีดไถประชาชน ก็จะทุเลาเบาบางลงอย่างยั่งยืน

4. อีกประเด็นหนึ่งที่ ผบช.ก. ควรแถลง และชี้แจงต่อประชาชนก็คือ ตำรวจทางหลวงที่ถูกย้ายไปกว่า 40 นาย หลังจากสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว มีที่ถูกดำเนินคดีอาญา และถูกลงโทษทางวินัย ทั้งสิ้นกี่นาย เพราะการโยกย้ายที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นเพียงการย้ายเพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเท่านั้น ผมยืนยันว่า เรื่องนี้หากมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก็ต้องมีการดำเนินคดีอาญา และดำเนินการทางวินัยอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่แค่ย้ายไปลดกระแสสังคม พอเรื่องเงียบแล้วก็ย้ายกลับมา ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผบช.ก. จะแถลงให้ประชาชนได้ทราบในเรื่องนี้ต่อไป

ส่วย-วิโรจน์-min
ภาพจาก Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ