วิโรจน์ ลุกโต้ สว. เหตุพูดไล่พิธา ลั่นกระเหี้ยนกระหือรือเกินหรือรีบไปวัดบางคลาน

Home » วิโรจน์ ลุกโต้ สว. เหตุพูดไล่พิธา ลั่นกระเหี้ยนกระหือรือเกินหรือรีบไปวัดบางคลาน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นตอบโต้นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) หลังจากนายกิตติศักดิ์เรียกร้องให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีออกจากห้องประชุม เพราะศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจากการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เมื่อไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้น

สส. พรรคก้าวไกล รายนี้ ประท้วงว่า นายพิธายังไม่จำเป็นต้องออกไปด้วยซ้ำ เพราะตามระเบียบราชการจะต้องรอให้หนังสือคำสั่งศาลมาถึงเสียก่อน แต่นายกิตติศักดิ์ “กระเหี้ยนกระหือรือ” เช่นนี้ เป็นเพราะรีบไปวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ตนมีข้อพิพาทกับวัดอยู่หรือไม่

“ผมขอประท้วงท่านผู้ที่อภิปรายนะครับตามข้อบังคับข้อที่ 45 ครับ นะฮะ คืออย่างงี้ครับ ผมว่าระเบียบราชการเนี่ยก็คงต้องรอหนังสือราชการมาอย่างเป็นทางการก่อนครับ ไม่ต้องแสดงอาการกระเหี้ยนกระหือรือขนาดนั้นนะครับ ทำไมฮะ! อยากจะเข้าวัดที่พิจิตรมาขนาดนั้นเลยเหรอครับท่านประธานครับ ไม่ต้องกระเหี้ยนกระหือรือครับ เพราะต่อให้ท่านอยากจะเข้าวัดก็เข้าวัดไม่ได้ฮะ” นายวิโรจน์ กล่าว

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันพุธ (19 ก.ค.) มีขึ้นเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายพิธาถูกเสนอชื่อเพียงผู้เดียว โดยนายสุทิน คลังแสง สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่กลับถูกขัดขวางจากสมาชิกรัฐสภาหลายคนที่มองว่าการเสนอชื่อดังกล่าวเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ที่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่ฝ่ายสนับสนุนมองว่าการเสนอชื่อนี้ไม่ใช่ญัตติ แต่เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ กกต. ที่ให้พิจารณาคุณสมบัติของนายพิธาจากการถือหุ้น บมจ. ไอทีวี ว่าขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งยังออกคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาด้วย

  • ศาล รธน.รับคำร้องคดีหุ้นสื่อ “พิธา” สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตั้งแต่วันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ