วิโรจน์ ก้าวไกล ชี้! ไม่จำเป็นต้องถอย กรณี แก้ ม.112 ย้ำ ทำด้วยเจตนาดี

Home » วิโรจน์ ก้าวไกล ชี้! ไม่จำเป็นต้องถอย กรณี แก้ ม.112 ย้ำ ทำด้วยเจตนาดี
วิโรจน์ปก-min

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ชี้! ไม่จำเป็นต้องถอย กรณี แก้ ม.112 ย้ำ ทำด้วยเจตนาดี และขับเคลื่อนทุกอย่างตามกติการัฐสภา

ถึงแม้ว่าการเปิดสภาฯเพื่อ โหวตนายกรัฐมนตรี ในวาระแรกจะผ่านไปแล้ว เมื่อวานนี้ 13 ก.ค. 66 โดยในวานนี้ สมาชิกวุฒิสภา และผู้แทนราษฎร ก็ได้ออกมาอภิปรายในประเด็นที่ตนเองสงสัยและในความคิดเห็นทางการเมืองที่มีต่อ แคนดิเดตนายกฯ อย่างพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และมติที่ได้เมื่อวานนี้ ผลปรากฎว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังไม่สามารถผ่านด่านแรกได้ โดยแบ่งคะแนนเสียงจาก ผู้ลงคะแนนเสียง 676 เสียง (จากทั้งหมด 749 เสียง)ดังนี้ เห็นด้วย 324 ไม่เห็นด้วย 182 และงดออกเสียง 199 ซึ่งถือว่าน้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

ซึ่งล่าสุด 14 ก.ค. 66 ทางด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เสนอ 8 พรรคร่วมรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ปิดสวิชต์ ส.ว.เลือกนายกฯ คาดใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ เผย ส.ว.มีธงไม่ให้พิธาเป็นนายก ถึงถอย 112 ก็ไม่เลือก ยืนยันมีกลุ่มอำนาจเก่าและกลุ่มทุนใหญ่สั่งการเพราะหวังเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

ต่อมา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล ก็ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ผ่านรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ โดยตอบคำถามถึงประเด็นการโหวตนายกในรอบ 2 ซึ่งหลายๆความเห็นนั้นมองว่า ควรถอยเรื่องแก้กฎหมายมาตรา 112 ซึ่งนายวิโรจน์ ก็ได้ให้คำตอบว่า

เราไม่มีความจำเป็นต้องถอย เพราะทำด้วยเจตนาที่ดี เราขับเคลื่อนทุกอย่างตามกติการัฐสภา เราไม่หวั่นไหวเลยครับ เราเชื่อมั่นว่าเราทำด้วยเจตนาที่ดี กับการโดยกล่าวถึงเมื่อวานนี้ในสภา เราไม่ยินดียินร้าย เราวางอุเบกขามานานแล้วครับ

มันเป็น 1 ใน 300 นโยบาย ให้เรากลืนน้ำลายตัวเองเราทำไม่ได้ ในการแก้ไข ม.112 มันมีขั้นตอน มีรายละเอียด ต้องทำอย่างประณีต อย่างรอบคอบ อย่างรอบด้าน เราไม่ผลีผลามแน่ๆ เราไม่ได้ดึงดันเลยนะว่าเราไม่เคารพเสียงในรัฐสภา เรามองว่าการคุยกันถกกันเป็นเรื่องที่ควรเกิดขึ้น ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เราก็ต้องรับฟังนะครับ เมื่อวานเราก็หารือกันได้ แล้วจะปิดกั้นกันทำไม 

  • ชูวิทย์ แนะ! พิธา-ก้าวไกล ถอย ม.112 จะมีโอกาสเป็นรัฐบาล มากกว่า
  • เสก โลโซ เห็นใจ พิธา ชวดนายกฯ ลั่น เสียงหลายล้านไม่มีความหมาย ?
  • พิธา พร้อมสู้ต่อ! ยอมรับแต่ไม่ยอมแพ้ พร้อมวางแผน เตรียมโหวตครั้งที่ 2

ผมเข้าใจในความเสียใจ และความผิดหวังของประชาชน ผมก็รู้สึกไม่ต่างกัน แต่เราต้องข่มความรู้สึกตรงนั้น แล้วก็ต้องเดินหน้าต่อ

ซึ่งเมื่อ สรยุทธ ได้ถามถึงท่าทีของ ส.ว. ว่าอาจมีธงในใจแล้วว่าจะไม่ให้ ก้าวไกล ได้ขึ้นเป็นรัฐบาล วิโรจน์ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า

ที่ผ่านมาตั้งแต่อนาคตใหม่จนถึงก้าวไกล ก็มีเรื่องประเดประดังเข้ามา ทั้งหุ้นสื่อ ทั้งเงินกู้ เชื่อไหมครับว่า ไม่มีเรื่องนี้มันก็มีเรื่องอื่น คือสุดท้ายเราสามารถที่จะอนุมานได้เลยว่า มันมีกระบวนการหรือมันมีมือที่มองไม่เห็นบ้างอย่าง ที่จะสกัดกั้น ไม่ให้พรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล เพราะว่ามันมีเครือข่ายอุปถัมภ์ ระบบศักดินาต่างๆ ที่เขาสร้างเอาไว้เพื่อกินรวบทรัพยากร แล้วก็สามารถใช้อำนาจ ไม่ว่าจะทางนิติบัญญัติ ที่เขาวางเครือข่ายเอาไว้ในการผูกขาดอำนาจของเขาอยู่

ถ้าเราต้องเข้าถึงตำแหน่ง ได้รับอำนาจ แล้วทิ้งทุกอย่างเหมือนว่าเราไม่เคยพูดเลย นั้นไม่ใช่ก้าวไกล ผมไปทำมาหากินอย่างอื่นดีกว่าครับ

วิโรจน์-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ