วิเคราะห์บอลโลก : สเปน สมาธิยังไม่นิ่งพอ เยอรมนียุคนี้ขาดนักเตะหัวใจกล้าหาญ

Home » วิเคราะห์บอลโลก : สเปน สมาธิยังไม่นิ่งพอ เยอรมนียุคนี้ขาดนักเตะหัวใจกล้าหาญ



สเปน มีความแพรวพราวในการเล่นและครองบอลได้มากเช่นเดิม แต่เรื่องสมาธิยังต้องแก้ไข ส่วนเยอรมนียุคนี้ขาดตัวเลี้ยงทะลวง และน่าใช้หัวหอกธรรมชาติ

สำหรับแมตช์นี้ สเปน ยังคงใช้วิธีการเล่นต่อบอลจากเท้าสู่เท้าอย่างแม่นยำ เปลี่ยนแกนซ้ายขวาบุกได้จากหลายทิศทาง แต่เยอรมนีก็มาในแนวรัดกุมไม่ผลีผลาม พยายามคุมพื้นที่ให้ดีที่สุด แล้วค่อยหาจังหวะโต้อย่างใจเย็น

ด้วยระดับชั้นของทั้งคู่ แม้ครึ่งแรกจะไม่มีประตูเลย และโอกาสยิงก็ไม่ถึงกับเยอะแยะมากมาย แต่ก็ชวนให้ระทึกใจว่าฝั่งไหนจะทำพลาด หรือฝั่งไหนจะสร้างความมหัศจรรย์ได้ก่อนกัน

ครึ่งหลังเยอรมนีดูเหมือนจะมีหือมีอือมากขึ้น แต่สเปนที่ครองบอลมากกว่าก็ขึ้นนำจนได้จาก อัลบาโร โมราตา หัวหอกตัวเป้าที่ลงมาเป็นตัวสำรอง

อย่างไรก็ตาม ต้องชมเยอรมนีด้วยว่าไม่ได้ร้อนรนจนทำอะไรแบบขาดสติ แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้นสุดๆ ก็ตาม ทีมยังคงพยายามคุมพื้นที่และไล่บีบอย่างไม่หลุดจากความเป็นระบบ

การแก้เกมที่น่าสนใจของเยอรมนีอยู่ที่การส่ง นิคลาส ฟูลล์ครูก และเลอรอย ซาเน ลงสนาม ฟูลล์ครูกที่เป็นศูนย์หน้าอาชีพสามารถยิงตีเสมอได้สำเร็จ ส่วนซาเนก็ช่วยป่วนเกมรับสเปนได้บ้าง และยังมีส่วนจ่ายบอลที่นำไปสู่ลูกตีเสมอ

ถ้าให้มองแยกแต่ละฝั่ง สเปนนั้นมีนักเตะทักษะแพรวพราวทั้งนั้น ต่อบอลแม่นยำและหลากหลาย แถมยังเล่นเกมบีบพื้นที่ได้ยอดเยี่ยม แต่ท้ายที่สุดแล้วการบุกยังมีเพียงภาคพื้นดินเป็นหลัก ถ้าเพิ่มมิติลูกกลางอากาศเข้ามาได้จะน่ากลัวสุดๆ

ขณะเดียวกัน สเปนยังดูเหมือนมีปัญหาเรื่องสมาธิอยู่บ้าง เพราะช่วงท้ายเกมเริ่มมีความผิดพลาดหลุดมาให้เห็น นอกจากลูกตีเสมอที่เผลอเปิดช่องให้เจาะแล้ว ยังเกือบโดนเยอรมนียิงมากกว่านี้อีกด้วย

ขณะที่เยอรมนีแม้จะยังรักษามาตรฐานการเล่นเป็นระบบได้ดี แต่นักเตะดูไม่มีความห้าวหาญ เท่าที่เห็นมีแค่ จามาล มูเซียลา กับซาเนที่ลงมาเป็นตัวสำรอง ที่พอจะกล้าเสี่ยงเลี้ยงทะลวงคู่แข่ง และไม่กลัวการครองบอลไว้กับตัวเอง

ส่วนคนอื่นที่เหลือทำได้เพียงหาทางต่อบอลให้เพื่อนโดยเร็วที่สุด นั่นทำให้หลายครั้งที่บอลมาเข้าเท้าผู้รักษาประตูเพราะไม่มีช่องอื่นให้จ่ายแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เสี่ยงมาก ต่อให้เป็นนายทวารที่ใช้เท้าได้ดีอย่าง มานูเอล นอยเออร์ ก็อาจจะพลาดจนได้ เรื่องนี้ต้องแก้ไขด่วน

นอกจากนี้ เยอรมนีควรพิจารณาเรื่องใส่หัวหอกตัวเป้าธรรมชาติ อย่างเกมนี้ใช้ตัวจริงเป็น โธมัส มุลเลอร์ ซึ่งค้ำปะทะกับกองหลังก็ไม่ได้ แถมความคล่องตัวก็ลดไปตามวัย พอส่งฟูลล์ครูกลงมาก็อยู่ถูกที่ถูกเวลา ซัดเปรี้ยงเดียวอย่างเด็ดขาด เป็นความแตกต่างที่ชัดเจน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ