วิเคราะห์บอลโลก : สหรัฐอเมริกา ทีมเวิร์กโดดเด่น บดอิหร่านที่ยังไร้แนวทางชัดเจน

Home » วิเคราะห์บอลโลก : สหรัฐอเมริกา ทีมเวิร์กโดดเด่น บดอิหร่านที่ยังไร้แนวทางชัดเจน



สหรัฐอเมริกา ชุดนี้โดดเด่นที่ความเป็นระบบและความเข้าขาของนักเตะ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันกว่า แต่ก็สามารถบดชนะอิหร่านที่สไตล์ยังไม่ชัดเจนไปได้

ช่วงต้นเกม อิหร่านที่มีนักเตะทักษะสูงหลายราย ดูเหมือนจะเดินหน้าบุกได้ดีกว่า ขณะที่ สหรัฐอเมริกา เริ่มต้นแบบเล่นคุมเชิง เน้นความรัดกุมคล้ายเกมที่พบอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ทำไปทำมากลายเป็นสหรัฐอเมริกาที่เริ่มจับจังหวะของเกมได้และเดินหน้าบุกเยอะขึ้น ซึ่งเกมรุกของสหรัฐอเมริกามีหลายชุดที่ทำเอาแนวรับอิหร่านสั่นคลอนไม่น้อย กระทั่งตาข่ายถูกทะลวงก่อนจบครึ่งแรกจนได้

ครึ่งหลังอิหร่านที่ไม่มีอะไรจะเสียพยายามโหมบุกมากขึ้น แต่วินัยการเล่นของสหรัฐอเมริกาก็สามารถต้านทานไว้ได้ แม้จะมีหลุดบ้างแต่อิหร่านก็ฉกฉวยโอกาสไม่สำเร็จอยู่ดี

เล่นไปเล่นมาอิหร่านกลับเล่นแบบขาดความแม่นยำในพื้นที่สุดท้ายไปเองอีก ขณะที่สหรัฐอเมริกาก็ผ่อนเกมลงมาเน้นรับมากกว่า ช่วงปลายเกมจึงไม่ตื่นเต้นอย่างที่ควรจะเป็น แม้จะมีจังหวะชวนเสียวนิดหน่อยก็ตาม ก่อนจะจบด้วยชัยชนะของสหรัฐอเมริกาในที่สุด

ทีเด็ดของสหรัฐอเมริกาชุดนี้อยู่ที่การทำงานด้วยกันในฐานะทีม นักเตะแต่ละคนมีความเข้าใจในการเล่นด้วยกันสูง รูปเกมอาจไม่หวือหวามาก แต่ก็สามารถหาโอกาสที่ดีในจังหวะบุก และผนึกกำลังเหนียวแน่นในจังหวะรับ

นอกจากการเล่นที่เป็นระบบแล้ว สหรัฐอเมริกายังมีแบ๊กทั้ง 2 ข้างอย่าง แซร์จินโญ เดสต์ และแอนโทนี โรบินสัน มีส่วนร่วมกับเกมรุกค่อนข้างสูง แถมเกมรับก็ไม่ได้บกพร่องอะไรมาก ถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทีมดูดี

ส่วนอิหร่านนั้นแม้จะเป็นทีมระดับท็อปของเอเชีย แต่บนเวทีระดับโลกยังถือว่าขาดๆ เกินๆ รูปแบบการเล่นก็ไม่ค่อยชัดเจน ความนิ่งของจิตใจก็ยังไม่ดีพอ ซึ่งถ้าปรับตรงนี้ได้ แล้วบวกกับพื้นฐานนักเตะที่ทักษะดีอยู่แล้ว อิหร่านก็อาจจะน่ากลัวกว่านี้ได้อีกในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ