วิษณุ แบไต๋! ปมวาระนายกฯ 8 ปี นับตามรธน.ปี 60 ชี้ใครสงสัย ก็ไปยื่นศาลรธน.

Home » วิษณุ แบไต๋! ปมวาระนายกฯ 8 ปี นับตามรธน.ปี 60 ชี้ใครสงสัย ก็ไปยื่นศาลรธน.



วิษณุ แจงปมวาระนายกฯ 8 ปี นับตามรัฐธรรมนูญปี 60 ยันคนละเรื่องกับนับวันยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ในปี 57 ชี้ใครสงสัย ก็ไปยื่นศาลรธน.

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 12 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเริ่มตั้งแต่วันที่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน เมื่อปี 2557 หรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละประเด็นกัน เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งก็ต้องยื่น เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช. ของรัฐธรรมนูญปี 2557

แต่การนับวาระ 8 ปี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เพิ่งมาบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2557 ไม่ได้บัญญัติเรื่องวาระ 8 ปี จึงไม่เห็นว่าเป็นประเด็นเดียวกัน ส่วนจะโยงหรือไม่โยง อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้านับสถานะนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินใหม่อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน อยู่ที่ว่าใครจะไปยื่นเพราะมีเหตุอันควรสงสัยอยู่ และพอถึงเวลา ก็มีคนสงสัยอยู่ดี

เมื่อถามว่าเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ควรจะชัดเจนก่อนครบวาระในเดือนส.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ใครสงสัยก็ดำเนินการไป ถ้าไม่สงสัยจะทำไปทำไม เพราะตอนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องบอกว่ามีความสงสัยมีข้อขัดแย้งอะไรก็ว่าไป อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่ได้สอบถามเรื่องนี้มาที่ตน แต่ผ่านคนอื่นหรือไม่ ไม่รู้ ยืนยันว่านายกฯ ยังไม่คุยกับเรื่องนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ