วิษณุ แจง บิ๊กตู่ ไม่ได้ตั้งเลขาฯ สมช.แก้เศรษฐกิจ แค่มาวางโครงสร้างการทำงาน

Home » วิษณุ แจง บิ๊กตู่ ไม่ได้ตั้งเลขาฯ สมช.แก้เศรษฐกิจ แค่มาวางโครงสร้างการทำงาน



“วิษณุ” แจง รัฐบาล ไม่ได้ให้เลขาฯ สมช.แก้เศรษฐกิจ-พลังงาน แค่มาวางโครงสร้างเหมือนโควิด-19 เหตุมีอำนาจทำ-ชำนาญการจัดตั้งองค์กร

เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 1 ก.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พิจารณาแก้ปัญหาความมั่นคงทางพลังงาน สามารถหยิบยก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือพ.ร.บ.มั่นคง มาใช้แก้ปัญหาได้หรือไม่ ว่า ไม่น่าจะเกี่ยวอะไร และที่ไปพูดกันว่าให้เลขาธิการสมช.มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจนั้น ขอชี้แจงว่าเขาไม่ได้ให้เลขาธิการสมช.มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพียงแต่ให้มาวางโครงสร้างการทำงาน

โดยคนที่จะอยู่ในโครงสร้างเป็นนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหลาย เพราะสมช.ชำนาญการจัดตั้งองค์กร เหมือนที่ให้สมช.ทำเรื่องโควิด-19 เขาไม่ได้เป็นคนฉีดยา แต่รวบรวมคนมาดำเนินการ เพราะมีอำนาจ หน่วยงานอื่นไม่มีอำนาจเช่นนี้ เขาไม่ใช่คนขับเคลื่อน แต่ให้คนอื่นเป็นผู้ขับเคลื่อน

ส่วนที่ไม่ให้มาทำตั้งแต่แรกนั้นเป็นเพราะเรื่องพลังงานไม่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างอะไร มีกระทรวงพลังงานจัดการอยู่ แต่ปัจจุบันพบว่ามีการกระทบกับราคาสินค้า ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทบกับผู้บริโภคและหลายภาคส่วน จึงต้องวางโครงสร้างเพื่อบูรณาการใหม่ ตรงนี้ต้องใช้อำนาจของ สมช.ดำเนินการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ