วิษณุ แจง ที่ปรึกษาของนายกฯ ไม่ใช่ขรก.การเมือง ชี้ไม่มีเงินเดือน ปัดเอื้อเลือกตั้ง

Home » วิษณุ แจง ที่ปรึกษาของนายกฯ ไม่ใช่ขรก.การเมือง ชี้ไม่มีเงินเดือน ปัดเอื้อเลือกตั้ง



วิษณุ แจง ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ ไม่ใช่ตำแหน่งข้าราชการการเมือง ต่างกับที่ปรึกษานายกฯ ลิมิต 5 คน ตอนนี้เต็มแล้ว ยันไม่ได้เอื้อเตรียมเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้ง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี 3 ราย ซึ่งเป็นแกนนำของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ตนได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เป็นตำแหน่งลอยๆ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เพราะตำแหน่งข้าราชการการเมือง คือ ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีได้แค่ 5 คน และตอนนี้เต็มหมดแล้ว ดังนั้น ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จึงจะไม่ได้รับเงินเดือน และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใดๆ โดยเป็นการแต่งตั้งตามระเบียบ กฎหมายการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11(6)

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวกันกับการแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษา กรรมการ อนุกรรมการ หรือผู้มาช่วยงาน อย่างไรก็ได้ และสามารถกำหนดสิทธิประโยชน์ ให้กับบุคคลนั้นๆ เฉพาะเวลาที่ไปปฏิบัติภารกิจให้เท่านั้น แต่กฎหมายที่ว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ได้กำหนดข้าราชการการเมืองไว้ 16 ประเภท อาทิ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีได้แค่ 5 คน และตั้งเต็มแล้วอย่างที่บอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางคนมีความกังวลว่าตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อาจจะไปขอให้หน่วยงานราชการ เข้ามาช่วยเหลือตัวเองเพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไปทำเช่นนั้นไม่ได้ ยกเว้นแต่นายกฯ มอบหมายให้คนที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไปติดตามเรื่องการแก้ปัญหาตามเรื่องที่นายกฯ มอบหมายได้ตามสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการที่นายกฯ ตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อช่วยเรื่องเตรียมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ